Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Nguyễn Lê| 20/12/2022 12:29

(HNMO) - Năm 2023 là năm “bản lề” có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc và tạo tiền đề để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Vì vậy, thành phố Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm.

Sáng nay, 20-12, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tham dự.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh thu ngân sách

Năm 2022, thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công hơn 95%. Tuy nhiên, dự kiến tỷ lệ giải ngân kết quả đầu tư công năm 2022 của thành phố đạt khoảng 86% tổng số vốn giao. Kết quả này chưa đạt được như kỳ vọng với các nỗ lực và giải pháp quyết liệt của thành phố đã triển khai.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, mức vốn kế hoạch đầu tư công của thành phố được kỳ vọng phân bổ trong năm 2023 là hơn 70.000 tỷ đồng, cao gần gấp 2 lần so với mức vốn đầu tư công được thành phố đã triển khai trong năm 2022. Nguồn vốn đầu tư công năm 2023 sẽ được thực hiện giải ngân có hiệu quả, cao hơn nhiều lần về giá trị tuyệt đối và cải thiện hơn về tỷ lệ giải ngân vốn so với năm 2022. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, thành phố sẽ thực hiện nhiều giải pháp như: Ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 để cụ thể hóa các nhiệm vụ mang tính đặc thù của công tác quản lý, điều hành và giải ngân vốn đầu tư công phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố; duy trì đều đặn việc thực hiện giao ban giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công hằng tháng kết hợp với việc bảo đảm hoạt động liên tục của 3 tổ công tác để tập trung thực hiện việc rà soát cụ thể tiến độ thực hiện; kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện dự án tại hiện trường và giao trách nhiệm cho từng đơn vị phải chịu trách nhiệm đối với công tác triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công của từng đơn vị…

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức có liên quan đến công tác giải quyết thủ tục đầu tư công cho các dự án phải rút ngắn thời gian giải quyết phấn đấu ít nhất 30% so với quy định hiện hành.

Về thu ngân sách nhà nước năm 2023, ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2023 là 469.375 tỷ đồng, tăng 21,4% so với dự toán năm 2022 và cao hơn ước thực hiện năm 2022 là 2,6%. Để bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách được giao, thành phố tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thu, tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác thu ngân sách; ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế.

Thành phố cũng tăng cường công tác quản lý thuế có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch với người nộp thuế và trong công tác quản lý thuế; thực hiện dự án xây dựng và triển khai hệ thống ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro; xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử và các công cụ khai thác để phục vụ công tác quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử và các công cụ khai thác để phục vụ công tác quản lý thuế.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị.

Nung nấu tinh thần, nỗ lực hành động

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đề xuất chủ đề năm 2023 chính là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”. Thành phố đặt mục tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố ở mức tăng trưởng cơ bản từ 7,5 đến 8,0%. 

Thành phố tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo trong điều hành kinh tế - xã hội, thích ứng tình hình trong và ngoài nước. Theo đó, tập trung phát triển kinh tế số và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; chuyển đổi mô hình các khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghệ cao; hỗ trợ các ngành công nghiệp trọng yếu phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển logistics; triển khai có hiệu quả mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số.

Thành phố xây dựng chính sách phù hợp thu hút nhanh, hiệu quả các doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài đầu tư có trọng tâm, chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, chất lượng hoạt động hành chính, hoạt động công vụ; tập trung giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn bị các điều kiện tiến tới điều hành hệ thống chính quyền trên nền tảng số.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2022, thành phố đạt được thành quả phát triển kinh tế - xã hội ngoài mong đợi trong khó khăn, song vẫn còn nhiều hạn chế, tồn đọng, thiếu sót. Năm 2023, có nhiều dự báo biến động, khó lường của tình hình trong và ngoài nước. Trong điều hành đối mặt với những thách thức mới, thành phố cần nỗ lực, quyết tâm hơn, nung nấu tinh thần, nghị lực tiếp tục phấn đấu, hành động tương xứng với thách thức, yêu cầu mới. 

“Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp UBND thành phố đã đề ra trong năm 2023. Trong điều hành, cần bám sát chỉ đạo, chủ trương của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh. Phối hợp chặt chẽ và quyết liệt hơn nữa giữa các cấp, các ngành, các lĩnh vực, giải quyết các điểm nghẽn, không để tồn đọng công việc chưa giải quyết”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu cả hệ thống chính trị thành phố phải quyết tâm đột phá, trong đó cần tạo chuyển biến thực chất về đầu tư hạ tầng. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tập trung các giải pháp để thực hiện chủ đề năm 2023. Trong đó, giải pháp trọng tâm là xây dựng chính quyền đô thị hiệu lực, hiệu quả, phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm để khơi thông mọi nguồn lực, huy động sức mạnh toàn xã hội để đầu tư, phát triển thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.