Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cả trong dịp nghỉ lễ 2-9

Thu Hoài - Phương Nam| 01/09/2022 14:51

(HNMO) - Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố sau dịp nghỉ lễ 2-9 là rất lớn. Ngành Y tế và các cấp chính quyền đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tích cực.

 Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em tại điểm tiêm Trường Tiểu học Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè).

Nguy cơ hiện hữu

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, tuần qua, số ca nhiễm mới Covid-19 tại thành phố là khoảng 160 ca/ngày. Số ca phải điều trị tại bệnh viện là 74 ca/ngày, tăng nhẹ so với tuần trước. Toàn thành phố hiện có 13 ca thở máy, 1 ca lọc máu.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Hữu Hưng cho biết, trong 4 tuần qua, biến chủng BA.5 chiếm ưu thế, nhưng chưa phát hiện biến thể BA2.74. Thành phố đang điều trị tại bệnh viện cho 259 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 17 trẻ em dưới 16 tuổi.

Về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em (từ 5 đến dưới 18 tuổi), Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm thông tin, suốt thời gian qua và nhất là trong Tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em (tháng 8-2022), thành phố đã tiêm được 100% mũi 1 và 96% mũi 2 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, nhưng mũi 3 mới đạt 32%, thấp so với trung bình cả nước (hơn 50%).

 Thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị tại bệnh viện cho 297 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 13 ca thở máy.

Riêng với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, hiện chỉ có các huyện Cần Giờ và Củ Chi đạt tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cao hơn trung bình cả nước (lần lượt hơn 82% và hơn 50,8%). Các địa phương đạt thấp (cả mũi 1 và 2) so với trung bình cả nước là các quận 1, 3, 7, 8, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Đối với tiêm chủng mở rộng, thành phố mới đạt 76,6% so với kế hoạch, thiếu 18,4% so với chỉ tiêu (95%). Tất cả các quận, huyện, thành phố Thủ Đức không đạt chỉ tiêu; nhiều quận, huyện có tỷ lệ tiêm thấp dưới 75% như: Quận 2, 5, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận và các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh.

Trước thực tế trên, cùng với việc 1,7 triệu học sinh các cấp đi học; hơn 600.000 sinh viên tựu trường và người dân đi du lịch nhiều trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, UBND thành phố Hồ Chí Minh nhận định nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát tại địa bàn sau dịp lễ là rất lớn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức nhận định: "Không ai muốn quay trở lại thời điểm các tháng 7 và 8 năm 2021, nhưng nguy cơ dịch bùng phát là rất lớn. Chúng ta cần tăng cường cảnh giác và hành động quyết liệt ngay lập tức để ngăn chặn nguy cơ này”.

Triển khai nhiều giải pháp

Ngày 31-8, ngay trước dịp nghỉ lễ, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản khẩn gửi các sở, ban, ngành thành phố, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó, đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin đảm bảo đủ các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong thời gian sớm nhất. Phấn đấu tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của từng địa phương ít nhất phải bằng với tỷ lệ tiêm trung bình của quốc gia.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kéo dài Tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em đến hết tháng 9-2022.

UBND thành phố chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các bên liên quan triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tháng 9-2022, coi đây là Tháng cao điểm tiêm vắc xin cho người thuộc nhóm nguy cơ theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để khảo sát tiền sử tiêm vắc xin phòng Covid-19; vận động, thuyết phục người dân đi tiêm vắc xin nếu chưa tiêm, tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 nếu đã tiêm 2 mũi.

Thành phố cũng sẽ kéo dài Tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi đến hết tháng 9-2022; mở rộng các điểm tiêm bằng nhiều hình thức như: Điểm tiêm cố định tại cơ sở y tế; điểm tiêm lưu động tại trường học, cộng đồng, đội tiêm lưu động tại nhà, xe tiêm lưu động tại các trường học.

Phó Giám đốc điều hành HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết: “Các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoạt động cả 4 ngày nghỉ lễ 2-9. Tổng cộng toàn thành phố có 58 điểm tiêm bằng vắc xin Pfizer hoạt động trong dịp này”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Các cấp, các ngành phải có kế hoạch sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, ngay tại cơ sở; kiên quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. Cơ quan, địa phương nào không kịp thời kiểm soát, để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng phải chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cả trong dịp nghỉ lễ 2-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.