Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực gỡ vướng cho doanh nghiệp Singapore

Diệp Hiền 19/12/2023 - 19:10

41 câu hỏi và kiến nghị của doanh nghiệp Singapore liên quan đến các lĩnh vực: Xây dựng, đất đai, pháp luật, đầu tư, lao động, giao thông vận tải, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu đã được các sở, ban ngành và chính quyền thành phố Hồ Chí Minh lắng nghe, tháo gỡ.

img_20231219_174515-2.jpg
Quang cảnh cuộc gặp.

Ngày 19-12 đã diễn ra chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Singapore năm 2023.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore đạt hơn 9,1 tỷ USD, đưa Singapore trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 và đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN. Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam (18/21 ngành), chủ yếu tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo; thứ hai là kinh doanh bất động sản; thứ ba là sản xuất, phân phối điện, khí, điều hòa.

Singapore luôn là quốc gia dẫn đầu về vốn đầu tư, 14,2 tỷ USD với hơn 1.821 dự án, chiếm gần 25% tổng số vốn đầu tư FDI trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

img_20231219_174536-2.jpg
Đại diện các doanh nghiệp Singapore chia sẻ tại hội nghị.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Jeffery Lee, Giám đốc công ty TNHH Nhân lực A8 (A8 Resource) mong muốn được tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vấn đề cấp giấy phép lao động. Doanh nghiệp phải đợi từ 21 ngày đên 28 ngày sau khi nộp hồ sơ trực tuyến mới nhận được phản hồi hoặc kết quả. Thời gian này quá lâu vì nếu hồ sơ bị từ chối hoặc yêu cầu thay đổi thì doanh nghiệp phải đợi thêm một tháng.

Ông Jolie Giang, Phó Giám đốc chi nhánh, Công ty TNHH OV Logistics Việt Nam kiến nghị về việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông không theo kịp hoạt động thực tế và phát triển kinh doanh. Một số cơ sở hạ tầng (như đường sá) không được bảo trì tốt. Điều này làm tăng chi phí hậu cần và thời gian vận chuyển, giảm năng suất. “Chúng tôi hy vọng rằng các khoản phí thu được từ việc sử dụng các cơ sở hạ tầng khác nhau (như đường cao tốc) sẽ được sử dụng kịp thời để sửa chữa và nâng cao chất lượng của mọi cơ sở hạ tầng lỗi thời”, ông Giang nhấn mạnh.

img_20231219_174513-2.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thành phố luôn nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có mong muốn đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư hiện hữu, hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả; khẳng định thành công của các doanh nghiệp là thành công của thành phố Hồ Chí Minh và đó chính là động lực để thành phố không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh của nhà đầu tư Singapore tại thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực gỡ vướng cho doanh nghiệp Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.