Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực cung ứng hàng hóa, bảo đảm an sinh cho người dân

Nhóm phóng viên| 21/08/2021 12:34

(HNMO) - Ngày 21-8, thành phố Hồ Chí Minh lại tái diễn cảnh người dân xếp hàng dài chờ vào các siêu thị, chợ truyền thống để mua thực phẩm. Các cấp chính quyền thành phố đang nỗ lực tuyên truyền, vận động và thực hiện nhiều biện pháp để cùng người dân bảo vệ bản thân và gia đình an toàn trước dịch Covid-19.

Người dân "gom" hàng tích trữ, thành phố khẳng định bảo đảm cung ứng hàng hóa

Sáng 21-8, các siêu thị trên khắp thành phố Hồ Chí Minh đông người xếp hàng chờ mở cửa để vào bên trong mua hàng. Tại siêu thị Mega Market (phường An Phú, thành phố Thủ Đức), hàng trăm người đứng chờ từ ngoài đường vào trong sân.

Chị Hoàng Kim Khánh, trú tại chung cư Bộ Công an trên đường Trần Não gần đó nói: “Tôi thấy thông báo thành phố siết chặt phòng dịch từ ngày 23-8, nên tranh thủ đi mua đồ dự trữ”.

Tại các chợ truyền thống đang được phép mở cửa hay các cửa hàng tiện lợi trong các khu dân cư, rất đông người chen nhau mua bán. Đơn cử như chợ Cầu Cống trên đường Đoàn Văn Bơ, phường 13, quận 4, đoàn xe máy dài hàng chục chiếc chen chúc chờ vào con hẻm nhỏ từ đường Tôn Đản dẫn đến chợ. Không mấy người để ý đến nguyên tắc giãn cách. Nhìn cảnh này, ông Huỳnh Hữu Phú, ngụ tại đường Đoàn Văn Bơ lo lắng bày tỏ: “Thế này, liệu có lây lan dịch bệnh không?”.

 Lối vào chợ Cầu Cống (quận 4) đông người.

Tình trạng trên bắt nguồn từ tâm lý đám đông và cả việc chưa đọc kỹ, nghe kỹ và tìm hiểu kỹ những thông tin mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hồ Chí Minh đưa ra một cách rõ ràng từ ngày 20-8 về các phương án bảo đảm an sinh xã hội từ ngày 23-8, khi thành phố siết chặt hơn các quy định phòng dịch.

"Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân" - đó là lời khẳng định của đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hồ Chí Minh tại cuộc họp của Ban chỉ đạo vào trưa 21-8.

Từ khi dịch bùng phát, để bảo đảm an sinh cho người dân, các cấp chính quyền đã thiết lập hàng nghìn điểm an sinh xã hội khẩn cấp, phục vụ nhu yếu phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Điển hình, ngày 20-8, UBND thành phố Thủ Đức đã ra mắt 68 điểm an sinh xã hội tại tất cả 34 phường, hoạt động 24/7, nhằm kịp thời hỗ trợ bữa ăn trưa và nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trên địa bàn.

Các điểm an sinh xã hội này do cấp ủy chỉ đạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường điều hành. Do đó, 100% người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ nhanh, thiết thực, hiệu quả; không phân biệt nơi cư trú, cũng như khu vực.

 Thành phố Thủ Đức thiết lập 68 điểm an sinh xã hội, cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Tại đây, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu, cho biết: "Với tinh thần nhường cơm sẻ áo, chúng tôi sẽ có đợt hoạt động cao điểm để chăm lo cho người dân, nhất là những người lao động, để họ yên tâm phòng, chống dịch hiệu quả".

Giữ vững các "vùng xanh"

Những ngày này, cùng với các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covd-19, các địa phương, cơ sở còn triển khai phong trào thi đua thiết lập và giữ vững các "vùng xanh" - vùng không có ca nhiễm và an toàn trước dịch.

Tại quận 7, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, nhân dân phường Phú Thuận đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để giữ vững "vùng xanh", chuyển vùng "đỏ", "cam", xây dựng thành "phường xanh". Phường đã thành lập 66 tổ Covid-19 cộng đồng với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; thành lập 75 tổ tự quản về y tế và 130 tổ an sinh xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng về các nội dung phòng, chống dịch bệnh...

Phường Phú Thuận đã lập 4 chốt chặn kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các khu đặc biệt cao và rất cao; 13 chốt bảo vệ vùng xanh và vùng bình thường mới, thường xuyên tiến hành kiểm tra, nhắc nhở người dân, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, các hàng quán về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thông điệp "5K"... Qua đó, nhắc nhở 52 trường hợp và lập biên bản xử phạt 37 trường hợp với tổng số tiền 62 triệu đồng.

Khu phố 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, nỗ lực bảo vệ môi trường sống an toàn cho người dân.

Tại quận Bình Tân, các cấp, các ngành và người dân khu phố 7, phường Bình Hưng Hòa B cũng đang nỗ lực thiết lập các khu phố xanh an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Để xây dựng và bảo vệ "vùng xanh", khu phố 7 đã thành lập 10 tổ Covid-19 cộng đồng với 30 thành viên, 14 Tổ tự quản và phản ứng nhanh với 56 thành viên, vận động người dân thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình.

Khu phố 7 đã lập 14 chốt, gồm 12 chốt khóa và 2 chốt kiểm soát ra, vào khu phố. Tại các chốt ra vào, nội quy phòng, chống dịch được tuân thủ nghiêm ngặt. Trực mỗi chốt kiểm soát gồm 2 bảo vệ và 4 nhân sự trong Tổ phản ứng nhanh luân phiên ca trực 12 giờ. Từ ngày 1-8-2021 đến nay, khu phố 7 có 5 điểm phong tỏa, với 5 ca F0 cách ly tại nhà và được Tổ giám sát y tế cộng đồng theo dõi sức khỏe, tặng các đơn thuốc dành cho F0 theo sự hướng dẫn.

Để bảo đảm công tác chăm lo, cung ứng và hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân tại điểm phong tỏa, cũng như các hộ gia đình khó khăn, các tổ chức chính trị - xã hội phường và khu phố đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ lương thực, thực phẩm. Hàng hóa được phân chia đồng đều và đem đến trước từng nhà dân. Nhờ những việc làm cụ thể này, "vùng xanh" khu phố 7 đã và đang duy trì được trạng thái an toàn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực cung ứng hàng hóa, bảo đảm an sinh cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.