Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui trong tuần đầu nới lỏng giãn cách xã hội

Phương Nam - An Tôn| 07/10/2021 17:50

(HNMO) - Sau hơn 4 tháng tăng cường giãn cách chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước nối lại các hoạt động xã hội theo hướng an toàn tới đâu, mở ra tới đó từ ngày 1-10. Qua tuần đầu thực hiện biện pháp phòng dịch mới “sống chung an toàn với Covid-19”, thành phố đã ghi nhận những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ.

Đường phố thành phố Hồ Chí Minh đã nhộn nhịp trở lại.

Kết quả ban đầu khả quan

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, từ đầu tháng 10-2021 đến nay, thành phố đã có 7 ngày liên tục ghi nhận số ca thu dung điều trị giảm ở tất cả các tầng điều trị, số ca mắc mới tiếp tục giảm, số ca tử vong đã về mức 2 con số. Cụ thể, ngày 5-10, thành phố ghi nhận 1.960 ca nhiễm mới, giảm tới hơn 3.000 ca so với ngày 30-9.

Cùng với đó, số ca ra viện mỗi ngày trong tuần đầu tháng 10 luôn cao hơn số ca nhập viện, nâng tổng số ca Covid-19 được điều trị thành công từ đầu mùa dịch đến nay lên đến hơn 225.234 người; số ca tử vong hằng ngày do Covid-19 giảm xuống còn 2 con số, khiến số ca tử vong trung bình tuần giảm tới 1.500 ca so với trung tuần tháng 8.

Số ca nhập viện, số ca nặng đều giảm nhanh trong tuần vừa qua.

Theo Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải, chỉ trong 7 ngày đầu của tháng 10, số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký hoạt động trở lại theo tiêu chí an toàn phòng dịch qua trang antoan-covid-19.tphcm.gov.vn đã là hơn 51.000. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đã có hơn 164.000 trên tổng số khoảng 288.000 công nhân đi làm trở lại. Số doanh nghiệp hoạt động là 884/1.412, chiếm 60%. Tại Khu công nghệ cao, hơn 40.000 công nhân trong tổng số 50.000 người làm việc tại đây đã và đang trở lại nhà máy. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 88/118, chiếm 74,3%.

Chị Hoàng Nghĩa Thương, ngụ tại hẻm 60/68 Lâm Văn Bền, quận 7, chia sẻ: “Tôi mới mở lại cửa hàng giặt là trong tuần qua. Tôi và nhân viên luôn nhắc khách hàng tuân thủ nguyên tắc 5K”.

Còn anh Trần Trung Dũng, ngụ tại đường Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3, nhận xét: “Đường phố đã tấp nập trở lại, ai cũng đeo khẩu trang và chú ý các biện pháp phòng dịch. Chỉ còn hàng ăn uống là bán mang đi. Tôi tin mọi việc sẽ ổn hơn nữa trong những ngày sắp tới”.

Tại các huyện như Hóc Môn, Củ Chi, các hoạt động kinh tế, xã hội đang dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Chợ truyền thống, chợ dã chiến vùng xanh hoạt động an toàn. Bốn tuyến xe buýt đầu tiên hoạt động trở lại.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, chia sẻ: “Sau 8 chuyến tổ chức cho lực lượng tuyến đầu đi du lịch theo các tour khép kín ở Cần Giờ và Củ Chi trong thời gian qua, chúng tôi sẽ thí điểm mở rộng đối tượng tham gia các tour an toàn này ngay trong tháng 10-2021”.

Tính đến ngày 7-10, có 20/22 địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh đề nghị được công bố kiểm soát được dịch Covid-19 theo các tiêu chí do Bộ Y tế đề ra. Hiện chỉ còn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chưa đạt các tiêu chí này.

UBND quận 7 (quận đầu tiên kiểm soát được dịch Covid-19) đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh cho phép mở lại việc bán tại chỗ cho các cửa hàng ăn uống đạt tiêu chí phòng, chống dịch trên địa bàn từ ngày 10-10.

 Thành phố Hồ Chí Minh đã có 20/22 địa phương đạt tiêu chí kiểm soát được dịch Covid-19.

Giữ thành quả, không chủ quan

Tuy đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, nhưng cũng đã xuất hiện một số hiện tượng người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh có tư tưởng chủ quan với dịch Covid-19.

Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, có nhiều người chưa đủ điều kiện ra đường (chưa tiêm vắc xin; đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà, không đeo khẩu trang…) nhưng vẫn tham gia giao thông.

“Công an thành phố đã lưu động kiểm tra 587.000 lượt phương tiện và 233.000 lượt người; xử lý 586 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt lên đến hơn 1,2 tỷ đồng”, Thượng tá Trần Thanh Giang nói.

Công an thành phố Hồ Chí Minh tăng cường tuần tra kiểm soát người vi phạm quy định an toàn phòng dịch khi tham gia lưu thông.

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Lê Huỳnh Minh Tú thông tin, ngay trong tuần đầu hoạt động, một siêu thị ở quận Gò Vấp không thực hiện nghiêm các quy tắc phòng, chống dịch và bộ tiêu chí hoạt động an toàn, nên đã phải tạm dừng hoạt động để chấn chỉnh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương quản lý nghiêm công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, điểm kinh doanh... trên toàn thành phố", ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết...

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức được phân cấp quản lý để chủ động ra quyết định áp dụng các biện pháp nới lỏng hay siết chặt phòng dịch tại địa bàn tùy theo tình hình thực tế từng tổ dân phố, khu dân cư.

Khi có ca F0 mới, cách ly khoanh vùng nhỏ nhất đến từng hộ gia đình và nhanh chóng xét nghiệm các ca tiếp xúc gần. Cùng với đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

 Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn tất gói hỗ trợ thứ ba trị giá hơn 7.300 tỷ đồng cho hơn 7,3 triệu người gặp khó khăn.

Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải nhấn mạnh: “Tính đến hết ngày 6-10, thành phố đã tiêm được 11.965.360 liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó có hơn 4.951.439 mũi 2. Thành phố cũng đã chi hơn 12.000 tỷ đồng để trợ giúp người dân gặp khó khăn trong đại dịch. Riêng gói hỗ trợ thứ ba trị giá hơn 7.300 tỷ đồng, trợ giúp hơn 7,3 triệu người, sẽ được hoàn thành trước ngày 15-10 để kịp thời động viên, khuyến khích người dân vượt khó, cùng thành phố quay trở lại nhịp sống và phát triển trong thời gian tới”.

Ngày 7-10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản hướng dẫn việc đăng ký hỗ trợ người dân di chuyển trong trường hợp cấp thiết để kể từ ngày 7-10 để từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành khác, hoặc từ các địa phương khác trên cả nước về thành phố.Với người muốn từ thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương khác, Sở GTVT hỗ trợ di chuyển trong trường hợp sau: Đưa đón người bệnh hiểm nghèo; đưa đón con nhỏ dưới 18 tuổi; đưa đón phụ nữ mang thai; tham gia phỏng vấn trước khi đi nước ngoài; tham gia thi tuyển do các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nhà nước tổ chức; thực hiện di chuyển theo yêu cầu của toà án hoặc cơ quan điều tra. Những người được UBND tỉnh, thành phố nơi đến cho phép đến bằng văn bản sẽ không thuộc đối tượng cần Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh xác nhận di chuyển.

Sở GTVT cũng sẽ hỗ trợ di chuyển đối với người dân thành phố Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác có nguyện vọng trở về thành phố thuộc các trường hợp: Có hộ khẩu thường trú hoặc giấy xác nhận tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh, giấy xác nhận tạm vắng của địa phương có địa chỉ nơi đến là thành phố Hồ Chí Minh. Những người này sẽ đăng ký trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của Sở GTVT. Trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm người dân nhận được thông tin đăng ký thành công, Sở GTVT sẽ phản hồi kết quả giải quyết thông qua địa chỉ mail của người gửi đơn. Với những đơn được chấp thuận, người làm đơn sẽ nhận được file PDF của giấy đề nghị hỗ trợ di chuyển trong trường hợp cấp thiết có mã QR, phục vụ kiểm tra, giám sát trong quá trình di chuyển.

Về phương án hỗ trợ người lao động quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh để làm việc, những người ở các tỉnh, thành khác trên cả nước đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 qua 14 ngày hoặc là F0 khỏi bệnh, được doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh xác nhận đón, sẽ đăng ký với Sở GTVT nơi cư trú.

Những người này sẽ được đón bằng xe kinh doanh vận tải trên 10 chỗ, đưa về thành phố Hồ Chí Minh theo từng đợt. Người lao động tự do muốn đến thành phố Hồ Chí Minh, sẽ được di chuyển từ ngày 1-11-2021 bằng các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui trong tuần đầu nới lỏng giãn cách xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.