Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Phương Nam| 18/05/2022 07:49

(HNMO) - Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021-2022.

 Phong trào “Chung tay vì người nghèo” do Đảng ủy phường Linh Tây (thành phố Thủ Đức) phát động đã có nhiều việc làm thiết thực.

Tập thể điển hình

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, trong đợt này, có 355 gương điển hình (gồm 142 tập thể và 213 cá nhân) được biểu dương, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh. Trong số này, khối quận, huyện và thành phố Thủ Đức có 119 gương (gồm 48 tập thể và 71 cá nhân); khối cấp trên cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố có 236 gương (gồm 94 tập thể và 142 cá nhân).

Một trong những tập thể điển hình được tuyên dương đợt này là Đảng ủy phường Linh Tây (thành phố Thủ Đức). Trong hơn 1 năm qua, đơn vị đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Đổi mới công tác tuyên truyền trong nhân dân qua các trang web, trang điện tử, các nhóm Zalo, Facebook…, góp phần truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặc biệt, Đảng ủy phường đã tổ chức hội thi trực tuyến tìm hiểu “Cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh” với hơn 489 thí sinh tham gia và hơn 3.000 lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Cùng với đó, Đảng bộ phường xây dựng tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức trong đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính và rút ngắn quy trình cấp phép xây dựng và công nhận bảo trợ xã hội thuộc phường từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ.

Về thực hiện các hoạt động xã hội, Đảng ủy phường Linh Tây phát động phong trào “Chung tay vì người nghèo”. Đơn vị đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thực phẩm, rau củ, thịt, trứng hằng ngày cho 150 người lao động nghèo, sinh viên, công nhân khó khăn; vận động 1 điểm rửa xe máy, hỗ trợ việc làm cho 2 đối tượng khó khăn và khuyết tật ổn định cuộc sống hằng ngày.

Đảng ủy phường cũng vận động người dân đổi rác thải nhựa lấy gạo, đã thu 1.000kg rác nhựa đổi hơn 1.000kg gạo; số tiền bán rác thải nhựa hơn 8,5 triệu đồng được sử dụng vào mục đích từ thiện như: Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo khó khăn, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ khó khăn và trao quà cho phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo...

Một tập thể khác được tuyên dương là Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và thương mại Khai Minh (quận 8). Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp 2 năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty đã có nhiều hoạt động nổi bật, như đề xuất Ban Giám đốc hỗ trợ thường xuyên 3 tấn hàng nhu yếu phẩm trị giá 150 triệu đồng chăm lo cho 126 người lao động bị cách ly do Covid-19; hỗ trợ xe bán tải của công ty để phục vụ công tác chuyên chở và hỗ trợ người lao động; hỗ trợ 100 thùng sản phẩm nước đóng chai trị giá 50 triệu đồng ủng hộ tuyến đầu chống dịch; triển khai hiệu quả các hoạt động bán hàng bình ổn giá phục vụ công nhân.

Cá nhân xuất sắc

Tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc Nano và phân tử (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) có nhiều thành tích nổi bật. Hơn 10 năm cống hiến cho khoa học với nhiều đóng góp có giá trị thực tiễn cao, anh đã được nhận nhiều giải thưởng khoa học uy tín.

 Tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc Nano và phân tử (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đạt nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân là 1 trong 10 nhà khoa học trẻ được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên “Quả cầu vàng” năm 2020; là 1 trong 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020” ở lĩnh vực nghiên cứu - sáng tạo” với 42 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí và kỷ yếu quốc tế...

Anh đã có 16 bài báo khoa học công bố quốc tế, trong đó có 15 công bố trên tạp chí ISI-Q1 uy tín hàng đầu thế giới với điểm IF (chỉ số ảnh hưởng) trung bình là 5,472. Năm 2021, anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng về đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu, lĩnh vực nghiên cứu - sáng tạo” năm 2020 và là Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng được tuyên dương đợt này, ông Võ Thành Quý, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn là người có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ cộng đồng trong suốt thời gian thành phố phòng, chống dịch Covid-19. Đơn cử, ông làm đầu mối hỗ trợ đầu ra nông sản cho bà con nông dân thông qua việc phối hợp tổ chức gian hàng 0 đồng, giúp tiêu thụ hơn 300kg rau, 1.000 hũ sữa chua mỗi ngày.

Ông còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện Chương trình “Mỗi ngày một việc làm tốt”, vận động 15 hộ hội viên không thu tiền nhà trọ cho hơn 200 người dân ở trọ và 40 hộ hội viên giảm 50% giá nhà trọ cho hơn 500 người ở thuê; vận động, chăm lo cho hơn 22 lượt cán bộ, hội viên nông dân, các công nhân tại các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền chăm lo 6,6 triệu đồng; chăm lo 350 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng) cho cán bộ, hội viên và người dân là F0, F1 đang điều trị trong khu cách ly, khu phong tỏa tại ấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.