Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều địa phương triển khai ứng dụng số vào quản lý, điều hành

Nam Trung| 27/04/2023 11:22

(HNMO) - Ngày 27-4, UBND quận 12 thành phố Hồ Chí Minh tổ chức công bố phần mềm ứng dụng công nghệ GIS và viễn thám vào quản lý tài nguyên, môi trường và đô thị. Trước đó, nhiều quận khác cũng công bố nhiều ứng dụng số vào công tác quản lý.

Các đại biểu khởi động ứng dụng số phục vụ quản lý, điều hành tại quận 12.

Tại quận 12, ứng dụng sử dụng công nghệ GIS (bản đồ dữ liệu số về địa lý) và không ảnh chụp bằng thiết bị bay không người lái để thiết lập và theo dõi những biến đổi về công trình xây dựng trên thực địa, từ đó đưa ra phương án xử lý trước mắt và lâu dài.

Cụ thể, quận đã số hóa các tài liệu, hồ sơ quản lý đất đai và môi trường để tạo lập các lớp bản đồ số GIS, phục vụ công tác quản lý. Cùng với đó, quận triển khai chụp không ảnh tình hình trên thực địa (vào tháng 1 và tháng 4-2023) để có cái nhìn thực tế, cụ thể nhất giữa những kỳ biến động, từ đó lập bản đồ hình ảnh mà mô hình bề mặt số DSM.

Tính đến ngày ra mắt (27-4), quận 12 đã hoàn thành 2 ứng dụng cơ bản trong phần mềm quản lý này. Một là Cơ sở dữ liệu hệ thống GIS, với các lớp dữ liệu trên cùng 1 địa điểm cụ thể về địa hình, hành chính, đất đai, công trình xây dựng, quy hoạch và kế hoạch cấp số nhà. Hai là sản phẩm dữ liệu không ảnh với bản đồ số DSM thiết lập theo ranh giới 11 phường của quận.

Thực trạng đất đai và công trình xây dựng tại quận 12 được số hóa, cập nhật tình trạng bằng không ảnh để phục vụ công tác quản lý.

“Quận 12 là một trong những địa phương đầu tiên của thành phố Hồ CHí Minh cập nhật dữ liệu không ảnh để xây dựng bản đồ số địa hình quản lý địa bàn sát tình hình thực tế. Sản phẩm cũng nhằm góp phần xây dựng kho dữ liệu dùng chung của thành phố Hồ Chí Minh và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 12 Trần Văn Út cho biết.

Trước đó, ngày 26-4, UBND quận Tân Bình đã khánh thành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Thái Thị Lan Chi, các dữ liệu được đưa vào quản lý và sử dụng tại trung tâm này đồng bộ với Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thí điểm. 

UBND quận 7 ra mắt ứng dụng điều hành đô thị thông minh và Ban Giám đốc Trung tâm Điều hành đô thị thông minh của quận.

UBND quận 7 cũng vừa ra mắt Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Theo Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái, Trung tâm này được tích hợp từ các hệ thống thành phần như: Hệ thống giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; Hệ thống an toàn thông tin, giám sát chỉ đạo, điều hành; Hệ thống góp ý phản ánh của người dân và doanh nghiệp, Hệ thống giám sát phòng, chống dịch bệnh. 

Trung tâm được phát triển các hạng mục về dịch vụ hành chính công quận 7, tạo bước tiến quan trọng, góp phần cụ thể hóa việc chuyển đổi số trong công tác chính quyền, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số. Bên cạnh đó, các cán bộ công chức, công dân tại quận cũng được xây dựng văn hóa số thông qua việc sử dụng các ứng dụng như “Công chức trực tuyến” và “Quận 7 trực tuyến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều địa phương triển khai ứng dụng số vào quản lý, điều hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.