(HNM) - Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát thực trạng 110 tuyến sông, kênh rạch có chức năng giao thông thủy trên địa bàn, gồm tuyến đường thủy nội địa và tuyến hàng hải (tổng chiều dài 975km) cùng hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa… để báo cáo Cục Đường thủy Việt Nam, phục vụ việc nghiên cứu đầu tư mới cũng như nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông đường thủy, góp phần phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch đường thủy.
Theo đó, hầu hết tuyến giao thông thủy trọng điểm hiện nay đều bị vướng các công trình vượt sông với tĩnh không, khẩu độ không bảo đảm, ảnh hưởng đến quá trình khai thác vận tải thủy. Cụ thể, trong 92 tuyến đường thủy nội địa có 5 tuyến thủy nội địa quốc gia với tổng cộng 218 cầu. Trong đó, 102 cầu trên 66 tuyến không bảo đảm tĩnh không, khẩu độ theo quy hoạch.
Từ năm 2009 đến nay có 48 cầu được cải tạo nâng cấp, song chủ yếu để giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ, chưa vì mục tiêu đầu tư đạt chuẩn cấp sông trên toàn tuyến. Theo Sở Giao thông - Vận tải, trong 30 năm tới thành phố Hồ Chí Minh cần hơn 21.000 tỷ đồng đầu tư, nhằm phát huy lợi thế giao thông thủy trên 110 tuyến sông, rạch này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.