(HNM) - Thời gian qua, nhiều tuyến đường vùng ven và cửa ngõ của thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu gia tăng tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường sá. Để siết chặt công tác quản lý, các cơ quan chức năng của thành phố đã đẩy mạnh kiểm tra, mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm.
Còn nhiều vi phạm
Trong những ngày cuối tuần qua, trên các tuyến đường như: Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống (quận 2); Nguyễn Xiển, Lò Lu, Lã Xuân Oai (quận 9); tuyến quốc lộ 1A, 1K..., phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận tình trạng xe đầu kéo sơ mi rơ moóc chở container, thép; xe ô tô chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải trọng qua lại thường xuyên. Đáng nói, dù là khu dân cư đông người, hay vào giờ cao điểm, các tài xế vẫn cho xe chạy với tốc độ nhanh, vượt ẩu, chèn ép nhiều loại phương tiện khác. Xe quá tải khiến mặt đường nhanh xuống cấp, gây khó khăn cho các phương tiện khác. Ông Lê Đình Hân (trú tại phường Phú Hữu, quận 9) bức xúc nói: “Trước đây vùng này rất thông thoáng nhưng bây giờ cứ ra đường lại nơm nớp lo sợ vì xe ben, xe tải, container chở nặng, chạy ẩu, nhất là vào ban đêm…”.
Nhận xét này phù hợp với thực tế khi thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều xe chở quá tải từ 100% đến 150% so với quy định. Điển hình là trường hợp xe đầu kéo sơ mi rơ moóc mang biển kiểm soát 77C-070.30 chở hàng vượt tải trọng cho phép của cầu, đường 100% tại khu vực cầu Bà Cua (đường Võ Chí Công, quận 9) nên đã bị xử phạt hơn 133 triệu đồng. Còn tại đường số 16 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), xe tải mang biển kiểm soát 51C-849.03 chở quá tải trọng cho phép 150% đã bị xử phạt với số tiền 123 triệu đồng. Trong khi đó, xe tải mang biển kiểm soát 60C-429.42, chở quá 150% mức tải trọng cho phép, cũng đã bị phạt tổng số tiền hơn 93 triệu đồng.
Nói về khó khăn trong quá trình xử lý xe chở quá tải trọng, ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh (phụ trách địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức) cho biết, hành vi vi phạm chở quá tải trọng bị chế tài rất nặng, nên chủ phương tiện, lái xe chở hàng luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng như: Cử người cảnh giới, đeo bám tổ công tác để thông tin cho các lái xe nhằm né tránh sự kiểm tra; gây áp lực cho lực lượng chức năng, trì hoãn kéo dài thời gian, không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng…
Ngăn chặn tận gốc
Để lập lại trật tự, an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ. Kết quả là trong tháng 6 và 7-2020, Thanh tra giao thông đã kiểm tra 235 phương tiện, phát hiện và lập biên bản 300 trường hợp (chủ xe và tài xế) vi phạm; tước giấy phép lái xe có thời hạn 101 trường hợp và tạm giữ 2 phương tiện; xử phạt hành chính hơn 2,8 tỷ đồng.
Nhằm kiểm soát chặt hơn nữa để hạn chế tối đa tình trạng xe chở quá tải trọng, ông Lê Văn Thường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố cho hay, Thanh tra Sở tiếp tục tập trung tuần tra trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ, các tuyến đường thường xuyên có phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông, đặc biệt là tập trung vào những tuyến đường hạn chế tải trọng…, để phát hiện, xử lý nghiêm xe vi phạm. Đồng thời, Thanh tra Sở sẽ kiểm soát tại các trạm cân kiểm soát tải trọng, cả cố định và di động, nhất là tại các tuyến quốc lộ và lối ra vào các cảng biển trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, Thanh tra giao thông cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08 - Công an thành phố Hồ Chí Minh) và chính quyền các địa phương cùng các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, xử lý xe chở hàng quá tải trọng trên địa bàn, đặc biệt tại đầu nguồn hàng như: Bến bãi, cảng biển, bến thủy nội địa, nơi tập kết hàng hóa..., nhằm xử lý triệt để tình trạng "dồn hàng, sang tải".
Về vấn đề này, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Kiểm soát tải trọng xe ngay từ nơi xếp hàng lên xe là ngăn chặn ngay tận gốc vì vừa giải quyết được vấn nạn xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường, vừa hạn chế tình trạng các lái xe vòng tránh các chốt kiểm tra". Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp vận tải, đơn vị xếp dỡ hàng hóa ký cam kết cùng thực hiện đúng các quy định về tải trọng, không để xe quá tải lưu thông trên đường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.