Xây dựng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án trọng điểm mở rộng Quốc lộ 50 vẫn gặp khó

Hà Phạm 17/09/2023 - 10:45

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) kết nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang bị chậm tiến độ… Nguyên nhân chính do khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

ql6.jpg
Các gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp, mở rộng QL50 đang thi công.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL50 (huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.250 tỷ đồng. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án khác do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 7km, mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.

ql4.jpg
Đơn vị thi công đang thi công xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất.

Ghi nhận tại công trường dự án chiều ngày 16-9, thuộc gói thầu xây lắp số 1 và 2 (thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), máy móc, thiết bị lẫn công nhân, kỹ sư đang thi công xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, cống, bó nền…

Cùng ngày, trao đổi với báo Hànộimới, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng giao thông T&T Bùi Anh Đức cho biết, đơn vị đang thi công 2 gói thầu của dự án là số 1 và số 2, cùng liên danh với các nhà thầu khác. Đối với gói thầu xây lắp số 1, đơn vị đã đạt hơn 8% tiến độ, hiện vướng hơn 20 hộ thuộc phạm vi nút giao Nguyễn Văn Linh, còn gói thi công số 2 đạt sản lượng hơn 33%, còn vướng mặt bằng 6 hộ.

ql7.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng QL50 thuộc huyện Bình Chánh chủ yếu đều phải xử lý nền đất yếu.

Hiện nay, Ban Giao thông và địa phương là huyện Bình Chánh đang phối hợp để bàn giao tiếp mặt bằng cho đơn vị thi công. “Chúng tôi kiến nghị các bên liên quan bàn giao sớm mặt bằng còn lại để đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư”, ông Bùi Anh Đức kiến nghị.

Tổng quan về dự án nâng cấp, mở rộng QL50, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông, chủ đầu tư) thông tin, hiện tổng khối lượng 4 gói thầu của dự án đã đạt hơn 30%. Trong đó, gói thầu xây lắp số 1, 2, 4 đang thi công xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, cống, bó nền; còn gói xây lắp 3 (cầu Bà Lớn) đang thi công móng cọc mố, trụ, sàn giảm tải…

Tuy nhiên, trên phạm vi đang thi công, các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 (đoạn song hành QL50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+200) có một số vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, điều này đã gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của dự án.

Trong đó, phần diện tích Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) quản lý 16.000m2 đã bị dừng thi công từ cuối tháng 4 đến nay do vướng mặt bằng các hộ dân xã Bình Hưng đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Linh.

Đối với các gói thầu xây lắp số 5, 6, 7 (mở rộng đoạn QL50 hiện hữu) hiện nay đang được thẩm định, dự kiến tiếp tục khởi công các gói thầu trong tháng 11 tới.

ql9.jpg
Xe lu gia cố nền đường đất.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã bàn giao cho Ban Giao thông 518/595 hộ, doanh nghiệp. Hiện huyện Bình Chánh đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập hồ sơ bồi thường các hạng mục hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông.

Đối với các hộ còn lại, do vướng thủ tục pháp lý, UBND huyện Bình Chánh đã báo cáo các sở, ngành liên quan xem xét giải quyết để triển khai các bước tiếp theo, sớm bàn giao mặt bằng thi công.

ql10.jpg
Cọc bê tông để xử lý nền đất yếu cũng được tập kết tại công trường.

Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL50 khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến QL50, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến Vành đai 3 thời gian tới.

Dự án còn phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến QL50; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

ql2.jpg
Tuyến QL50 hiện hữu qua huyện Bình Chánh đã quá tải.

Tuyến QL50 dài gần 90km, bắt đầu từ bờ nam cầu Nhị Thiên Đường (phía quận 8), đi qua huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh), huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) và điểm cuối tại Lộ Dừa (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang). Đây là tuyến huyết mạch nối thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thế nhưng, đoạn qua huyện Bình Chánh hiện đã quá tải, mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông và được xem là một “điểm đen” về giao thông của thành phố. Do đó, việc xây dựng và hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng QL50 (đoạn qua huyện Bình Chánh) đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án trọng điểm mở rộng Quốc lộ 50 vẫn gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.