Giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ, các tuyến đường cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh ùn ứ cục bộ

Hà Phạm 01/09/2023 - 13:21

Ghi nhận sáng và trưa ngày 1-9 (ngày đầu dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9), tại các bến xe lớn ở thành phố Hồ Chí Minh, lượng hành khách qua bến ít hơn so với kế hoạch, trong khi các tuyến đường cửa ngõ xảy ra ùn ứ cục bộ.

bx4.jpg
Lượng khách qua Bến xe Miền Đông mới thấp, nhiều dãy ghế bỏ trống trong trưa ngày 1-9.

Bến xe ít khách

Tại khu vực nhà chờ Bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức), lượng hành khách tập trung chỉ lác đác, các dãy ghế vẫn còn trống rất nhiều. “Khách qua bến vào ngày đầu nghỉ lễ không đông như tôi tưởng, hành khách ngồi chờ lên xe rất thoải mái”, chị Uông Thị Vân Anh (ngụ ở thành phố Pleiku, Gia Lai) chia sẻ.

Theo Giám đốc Bến xe Miền Đông mới Nguyễn Hoàng Huy, trong ngày hôm qua (31-8), lượng hành khách qua bến chỉ đạt hơn 6.000 lượt, bằng hơn 40% so với cùng kỳ. Dự báo ngày hôm nay, số hành khách qua bến có khả năng không đạt kế hoạch đưa ra. Một trong những nguyên nhân chính là do hành khách đón xe “dù”, bến “cóc” ngoài các tuyến đường nhiều, không vào bến. Đơn cử, trong ngày 31-8, lượng xe đón, trả khách không đúng quy định phía trước Bến xe Miền Đông mới là 19 xe.

Tương tự, tại Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), lượng khách qua bến cũng không đạt như kỳ vọng, thấp hơn khoảng 20-30% so với kế hoạch đề ra trong những ngày nghỉ lễ.

Thực tế, theo ghi nhận, tại các tuyến đường cửa ngõ thành phố như quốc lộ 13, quốc lộ 1A, quốc lộ 1K…, tình trạng hành khách đón xe dọc đường rất phổ biến. Trong đó, tại khu vực xung quanh Khu chế xuất Linh Trung (quốc lộ 1A, thành phố Thủ Đức), hành khách tập trung thành hàng dài bên đường để đón xe, trong khi xe ra vào tấp nập ngay bên đường để đón khách, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Để chủ động xử lý tình trạng bến “cóc”, xe “dù”, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cùng Công an các địa phương trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp ra quân kiểm tra, xử lý đối với những xe khách đón, đỗ sai quy định.

“Chúng tôi đã chủ động phối hợp với Công an và chính quyền địa phương để xử lý rốt ráo tình trạng này”, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Dũng cho biết.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong chiều qua và trong sáng, trưa ngày 1-9, lượng hành khách qua ga nội địa thông thoáng. Tại các khu vực quầy làm thủ tục, khu soi chiếu an ninh, hành khách không phải xếp hàng quá lâu, mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Ùn tắc các tuyến đường cửa ngõ

Cũng trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, tại cửa ngõ phía Đông thành phố, ghi nhận trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Dầu Giây - Phan Thiết, lượng xe di chuyển hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Đồng Nai, Phan Thiết tăng đột biến.

kx1.jpg
Tại cửa ngõ phía Đông sáng và trưa 1-9, người dân kéo về các tỉnh miền Tây đông đúc, gây ùn ứ cục bộ một số điểm.

Trong đó, trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng giao thông ùn tắc kéo dài hàng km, các phương tiện di chuyển chậm, nhích từng chút.

Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thông tin, trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây trong sáng nay có một chiếc xe tải chết máy trùng thời điểm lượng xe đi chơi lễ tăng cao khiến đoạn cao tốc này bị kẹt xe trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau đó, đoạn ùn tắc đã được các đơn vị liên quan giải tỏa, hoạt động giao thông trên tuyến diễn ra bình thường.

Trước đó, VEC E cũng đã đưa ra khuyến cáo các tài xế nên lựa chọn lộ trình thích hợp để di chuyển trong các khung giờ cao điểm của dịp lễ.

Tại cửa ngõ phía Tây thành phố, hàng ngàn người dân các tỉnh miền Tây đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh về quê nghỉ lễ, khiến lượng phương tiện di chuyển đông đúc qua cửa ngõ này.

“Nhà tôi chủ động đi từ sáng sớm về Sóc Trăng nhưng do quốc lộ đông quá nên cứ đi được một đoạn lại ghé quán nước ngồi nghỉ. Tình hình giao thông đi lại có đông hơn ngày thường, có ùn ứ một số điểm nhưng vẫn lưu thông chậm rãi được”, anh Lê Văn Phi đi xe máy chở vợ và con về quê qua tuyến đường này lúc hơn 9h sáng chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại các bến xe, sân bay, các tuyến đường cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh sáng và trưa ngày 1-9:

bx3.jpg
Bến xe Miền Đông mới thưa vắng khách
bx2.jpg
Bến xe Miền Đông cũ cũng không đông khách như dự kiến.
bx.jpg
Bến xe Miền Tây có lượng hành khách đi lại đông đúc hơn cả do chặng đường đi các tỉnh lân cận ngắn.
sbt2.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng ở ga nội địa.
ket1.jpg
Ùn ứ tại đường Nguyễn Văn Linh giao với quốc lộ 50 về các tỉnh miền Tây.
kx5.jpg
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh cũng xảy ra ùn ứ cục bộ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu nghỉ lễ, các tuyến đường cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh ùn ứ cục bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.