Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh đề ra 10 chỉ tiêu về phát triển dược lâm sàng

Thu Hoài| 15/04/2021 17:29

(HNMO) - Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch về phát triển dược lâm sàng, chuỗi cung ứng dược giai đoạn 2021-2025, nhằm bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời và giá cả hợp lý cho nhu cầu phòng, chữa bệnh của người dân thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu 100% nhà thuốc phải bán thuốc theo đơn đúng quy định.

Đây cũng là việc thực hiện Nghị định số 131/2020/NĐ-CP, ngày 2-11-2020, của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động dược lâm sàng của cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm tính đồng bộ, kịp thời, thống nhất và hiệu quả; bảo đảm việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Để có hệ thống cung ứng thuốc đáp ứng kịp thời yêu cầu an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh và các nhu cầu khẩn cấp khác, đặc biệt với các loại thuốc hiếm, thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc bảo hiểm y tế; tránh tình trạng lạm dụng thuốc, nhất là với thuốc kháng sinh trong điều trị, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đặt ra 10 chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Chỉ tiêu 1: Đạt ít nhất 1,5 dược sĩ lâm sàng (DSLS) trên 200 giường bệnh (1 DSLS/40 giường bệnh hồi sức tích cực và 1,5 DSLS/1.000 đơn thuốc ngoại trú).

Chỉ tiêu 2: 100% DSLS phải qua đào tạo, đáp ứng điều kiện làm chuyên trách công tác dược lâm sàng theo quy định. Dược sĩ phụ trách dược lâm sàng của bệnh viện phải qua đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành dược lý - dược lâm sàng.

Chỉ tiêu 3: 100% thuốc kháng sinh thuộc danh mục kháng sinh được phê duyệt trước khi sử dụng tại bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế được DSLS tham gia phê duyệt.

Chỉ tiêu 4: 100% phải theo dõi nồng độ thuốc trong máu đối với thuốc có khoảng trị liệu hẹp.

Chỉ tiêu 5: 100% hoạt động bình bệnh án tại bệnh viện phải có sự tham gia của DSLS.

Chỉ tiêu 6: 100% bệnh viện đa khoa hạng 1 trở lên phải công bố là cơ sở thực hành để đào tạo chuyên khoa dược lâm sàng.

Chỉ tiêu 7: 100% thuốc chữa ung thư, dung dịch nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch phải được pha chế tập trung tại khoa dược, trong phòng pha chế vô khuẩn đạt chuẩn.

Chỉ tiêu 8: Bảo đảm cung cấp 100% thuốc cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú, đặc biệt là với thuốc sử dụng cho bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Chỉ tiêu 9: Phấn đấu 100% cơ sở bán lẻ thuốc (nhà thuốc) thực hiện bán thuốc kê đơn phải có đơn thuốc theo quy định.

Chỉ tiêu 10: 100% cơ sở bán lẻ thuốc (nhà thuốc) và cơ sở bán buôn thuốc phải thực hiện nối mạng và liên thông, cập nhật dữ liệu kinh doanh dược trên Hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Theo y văn và thực hành dược, dược lâm sàng được hiểu là một chuyên khoa y tế, bao gồm tất cả các dịch vụ mà người DSLS thực hành tại bệnh viện, các nhà thuốc cộng đồng, các nhà an dưỡng, các dịch vụ chăm sóc tại nhà, các dưỡng đường và các đơn vị khác, nơi có thuốc được kê đơn, sử dụng để phát triển và thúc đẩy việc sử dụng hợp lý các thuốc và vật dụng y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh đề ra 10 chỉ tiêu về phát triển dược lâm sàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.