Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2023

Nguyễn Lê 31/12/2023 - 23:46

Tối 31-12, trước thềm năm mới 2024, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2023.

tp.hcm-2023.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt qua nhiều khó khăn, kinh tế tăng trưởng khá trong năm 2023.

1. Triển khai nhanh chóng việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương vì sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là Nghị quyết số 24-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 31-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

2. Xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính quyền hiệu quả, hiệu lực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt, là công việc hệ trọng. Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh quán triệt đến các cấp ủy, đảng viên nâng cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

3. Thực hiện quyết liệt các giải pháp vực dậy kinh tế, đạt những kết quả tích cực, khả quan.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều điểm sáng, tạo động lực để thành phố phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra, với GRDP năm 2023 tăng 5,8%.

4. Diễn đàn kinh tế thành phố Hồ Chí Minh “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0”.

Điểm nhấn là trao bản ký kết tuyên bố chung giữa lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Việc này góp phần giúp Việt Nam và thành phố tiếp cận các nguồn lực, kinh nghiệm cũng như tham gia các chương trình toàn cầu của WEF.

5. Đường Vành đai 3 và nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai cùng nhiều công trình khác được tái khởi động, khánh thành phục vụ người dân.

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 là công trình giao thông lớn nhất phía Nam, được khởi công vào tháng 6-2023. Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến với tổng 14 ga. Khởi công dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

6. Chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp - những điểm sáng. Cải cách hành chính hướng đến phát triển kinh tế, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội. Trung tâm Điện tử và vi mạch bán dẫn đã được thành lập vào ngày 6-9. Đây là một khởi đầu hứa hẹn trong công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có vị trí chiến lược như công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn.

7. Chăm lo phát triển và đầu tư cho y tế - giáo dục - công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm quyền an sinh của người dân.

Chương trình đưa bác sĩ trẻ thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế là một trong các giải pháp củng cố chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chi gần 150 tỷ đồng mỗi năm để khám sức khỏe miễn phí cho trên 1 triệu người cao tuổi.

Ngân sách dành cho giáo dục được xem xét ưu tiên tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố.

8. Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phục hồi và tăng trưởng mạnh.

Năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đón gần 5 triệu khách du lịch quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt trên 160 nghìn tỷ đồng.

9. Quốc phòng - an ninh giữ vững, an ninh, trật tự xã hội ngày càng an toàn hơn.

Năm 2023, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Lực lượng công an và lực lượng vũ trang chủ động phòng ngừa và tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với những hành vi vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

10. Tích cực đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, đưa hợp tác quốc tế đi vào thực chất, hiệu quả.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với 58 địa phương trên thế giới. Có thể nói, năm 2023 là năm có nhiều hoạt động đối ngoại sôi động của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.