Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển từ ngày 1-4

An Tôn| 25/03/2022 12:27

(HNMO) - Sáng 25-3, Sở Giao thông Vận tải và Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo, công bố chính thức việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-4.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai thu phí cảng biển từ ngày 1-4-2022; ước thu 3.000 tỷ đồng/năm.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh (đơn vị chủ trì việc thu phí hạ tầng cảng biển), đây là việc thực hiện Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND thành phố ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 0h ngày 1-4-2022. Mức phí tính theo container hoặc tính theo tấn (hàng rời). Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài thành phố Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại thành phố Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

“Thành phố Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An thông tin.

 Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (lối ra vào hệ thống cảng chính tại thành phố Thủ Đức) sẽ được xây dựng với nguồn vốn bổ sung từ thu phí cảng biển.

Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt, các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, số tiền này sẽ được thành phố dùng bổ sung cho việc nâng cấp, xây mới 14 dự án hạ tầng giao thông cảng biển của thành phố.

“Đơn cử, từ nay đến năm 2025, thành phố dự kiến khép kín một đoạn đường Vành đai 2 đi vào các cảng; mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Hữu Thọ, Võ Chí Công; nâng cấp nút giao thông Mỹ Thủy… Tổng vốn đầu tư cho các công trình này lên đến 93.000 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung từ thu phí cảng biển ước tính chiếm khoảng 13% tổng vốn đầu tư”, ông Bùi Hòa An nói.

Trước đó, thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ ngày 1-7-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên kế hoạch thu phí lùi đến ngày 1-10-2021 và sau đó lùi đến ngày 1-4-2022. Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu vượt "bão" Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh chính thức thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển từ ngày 1-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.