Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hà Nội tổ chức nhân dân đón Tết lành mạnh, tiết kiệm và an bình

Lê Hoàn| 18/02/2013 18:05

(HNMO)- Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố Hà Nội, thành phố Hà Nội đã tổ chức đón tết Quý Tỵ 2013 trong khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, tiết kiệm và an bình, mọi người, mọi nhà đều có Tết...


Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP do Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh trình bày, thành phố Hà Nội đã tổ chức đón tết Qúy Tỵ 2013 trong khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, tiết kiệm và an bình, mọi người, mọi nhà đều có Tết. Để đạt kết quả đó, ngay trước Tết nguyên đán, thành phố đã dành trên 227 tỷ đồng, tặng hơn một triệu suất quà hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cán bộ hưu trí, các huyện xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh Bá Hoạt

Trước Tết, thành phố đã chủ động tạm ứng 376 tỷ đồng cho 19 doanh nghiệp dự trữ các mặt hàng thiết yếu; tổ chức 50 điểm bình ổn giá, gần 200 điểm bán hàng lưu động, 159 cửa hàng tại các khu công nghiệp, khu vực nông thôn nhằm cung cấp đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, không xảy ra tình trạng thiếu hoặc thừa hàng hóa. Đáng nói, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra hơn 3.000 vụ, xử lý 2.762 vụ vi phạm, ngăn chặn tình trạng gà nhập lậu, thực phẩm bẩn. Theo dư luận của người tiêu dùng, đây là một cái tết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tổng nhu cầu hàng hóa của nhân dân trong tháng khoảng 65 nghìn tấn gạo, 10 nghìn tấn lợn hơi, 3.500 tấn thịt gia cầm, 75 nghìn tấn rau củ tươi… nhưng không có sự tăng giá đột biến so với các năm trước.

An ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn được đảm bảo tốt; không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, không xảy ra trọng án. Quy định về cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ được các địa phương chấp hành nghiêm. Lực lượng chức năng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, 29 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa. Công tác tổ chức giao thông, phân luồng phương tiện, chống ùn tắc được thực hiện tốt tại 42 vị trí có nguy cơ ùn tắc. Các đơn vị khai thác bến xe phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải, sử dụng hàng trăm lượt xe tăng cường cho các tuyến Phú Thọ, Thanh Hóa, Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, không để hành khách phải ngủ lại qua đêm ở các bến xe. Một số đơn vị vận tải còn vận chuyển miễn phí hàng nghìn lượt công nhân nghèo về quê ăn Tết, đồng thời giảm giá vé cho hàng nghìn lượt khách là các đối tượng ưu tiên.

Trong 9 ngày (từ ngày 9 đến 17/2), trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ TNGT, làm 12 người chết, 13 người bị thương (giảm 8 vụ, 4 người chết và 5 người bị thương so với Tết 2012). Đáng nói, các vụ TNGT không xảy ra ở 10 quận nội thành, chủ yếu xảy ra tại các huyện ngoại thành, trên các tuyến đường xương cá, do người điều khiển mô tô uống rượu bia. Tính từ ngày 9 đến 14-2 (tức từ 29 đến mùng 5 Tết), trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ cháy (giảm 6 vụ so với cùng kỳ Tết Nhâm Thìn 2012), không thiệt hại về người, thiệt hại tài sản khoảng 100 triệu đồng. Công tác vệ sinh môi trường được tổ chức tốt, lượng rác thải tăng, nhưng đã được các đơn vị môi trường thu gom, vận chuyển hết 100%. Tổng số rác thải trong 6 ngày Tết khoảng 15 nghìn tấn. Các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc theo quy định; tiếp nhận khám, cấp cứu kịp thời 7.715 người bệnh.

Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành du lịch Thủ đô đã đón nhận tin vui, với khoảng 600 nghìn khách du lịch nước ngoài (tăng 10% so với 2012) và 2,2 triệu khách trong nước (tăng 11%) ghé thăm. Cùng với các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa nghệ thuật, thành phố đã chỉ đạo các ngành tận dụng tối đa công suất các trạm bơm để lấy nước đủ phục vụ sản xuất vụ Xuân. Đến nay, toàn thành phố đã có 90 nghìn ha đủ nước (đạt 90% kế hoạch), làm đất 85 nghìn ha và đã cấy được 60 nghìn ha…Ngày 18-2, 22 quận, huyện, thị xã tổ chức trồng cây.

Do thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài, để không ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch công tác quý I, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 và thực hiện "Năm kỷ cương hành chính", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã có văn bản chỉ đạo. Theo đó, các ngành cần tiếp tục bảo đảm bình ổn hàng hóa sau Tết; không để xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ nội đô; thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính; kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật công vụ, bảo đảm giờ làm việc, bảo đảm các giao dịch hành chính, dân sự của nhân dân…đây chính là điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2013.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, công tác chuẩn bị, tổ chức phục vụ cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Qúy Tỵ 2013 của các cấp, các ngành rất chủ động, bài bản, khoa học, kịp thời. Trên tất cả các lĩnh vực, từ chăm lo đối tượng gia đình chính sách, chuẩn bị hàng hóa và bình ổn giá, bảo đảm an toàn thực phẩm; giữ gìn TTATXH, an toàn giao thông đến các họat động văn hóa, nghệ thuật đều được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, công tác trang trí đường phố, tại các khu dân cư năm nay có nhiều đổi mới, làm đẹp, làm mới cho Thủ đô, tăng thêm không khí vui tươi, phấn khởi, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài sự nỗ lực, tích cực của các ngành, các cấp, còn ghi nhận tinh thần hưởng ứng tích cực của nhân dân, góp phần cùng toàn thành phố tổ chức một đón tết an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Về nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân bảo đảm thời vụ; tăng cường quản lý đô thị, trật tự giao thông cho người lao động, học sinh, sinh viên thuận tiện khi trở lại Thủ đô làm việc, học tập. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường kỷ luật lao động; thực hiện tốt yêu cầu của "Năm kỷ cương hành chính". Đến nay, đã có 4 lễ hội quan trọng: gò Đống Đa, đền Hai Bà Trưng, Cổ Loa, chùa Hương được tổ chức khá tốt so với mọi năm. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các ngành, địa phương sớm sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức lễ hội. Sở VH,TT&DL và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, tổ chức, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; đồng thời, tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra tập trung vào các loại hình dịch vụ trong lễ hội…

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phạm Quang Nghị hoan nghênh sự nỗ lực, đóng góp của các cấp, ngành, sự cố gắng của nhân dân trong năm qua, đồng thời tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2013, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2010-2015.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội tổ chức nhân dân đón Tết lành mạnh, tiết kiệm và an bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.