(HNM) - Cuối tháng 8 vừa qua, Ban tổ chức cuộc vận động sáng tác "Văn học tuổi 20" lần thứ V, do Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ và NXB Trẻ tổ chức công bố 18 tác phẩm vào chung khảo trong tổng số 300 tác phẩm dự thi.
Phải nói, kể từ lần trao giải đầu tiên năm 1994 đến nay, "Văn học tuổi 20" đã thành giải thưởng "có tiếng nói" trong đời sống văn nghệ nước nhà, đặc biệt là trong địa hạt văn học trẻ. Ngoài việc có tác phẩm được vinh danh, tác giả được nhận phần thưởng tinh thần và vật chất đáng kể (số tiền dành cho giải nhất năm nay lên tới 70 triệu đồng) thì văn học và xuất bản còn có thêm nguồn tác phẩm, tác giả mới. Trong số 24 tác phẩm "Văn học tuổi 20" được chọn in từ năm 2013 đến nay, hiện đã có 15 tác phẩm được tái bản. Trong số những gương mặt "Văn học tuổi 20" ngày nào, đã có không ít cây bút bước đầu khẳng định dấu ấn trong làng văn, xuất hiện đều đặn trong đời sống văn học, như Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Việt, Dương Thụy...
Tất nhiên, ngoài sự nỗ lực của bản thân tác giả cùng tài năng thật sự ở họ thì cách tổ chức và quảng bá các tác phẩm là điều đáng được lưu tâm. Hơn một tỷ đồng đã được NXB Trẻ đầu tư cho việc tái bản các tác phẩm chất lượng trong khuôn khổ cuộc vận động sáng tác này. Thậm chí, NXB Trẻ còn cho ra mắt bản in đặc biệt bộ sách gồm 9 tác phẩm đoạt giải "Văn học tuổi 20" với số lượng hạn chế (1.000 bản/tựa sách), thu hút người đọc kỹ tính và giới sưu tầm sách. Cách làm trên đã được đơn vị xuất bản này áp dụng thành công với khá nhiều đầu sách. Và, theo thông tin mới nhất, NXB Trẻ đã xúc tiến liên hệ với kênh truyền hình Today TV để chuyển thể các tác phẩm "Văn học tuổi 20" thành kịch bản phim truyền hình. Đây là một hình thức phổ biến tác phẩm văn học hiệu quả, lại giúp mở rộng nguồn kịch bản hay cho phim truyền hình nói riêng và điện ảnh nói chung.
Văn học không dễ ế ẩm. Vấn đề là cách đầu tư, quảng bá tác phẩm như thế nào.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.