Giải trí

Thăng hoa cùng hai dàn nhạc trẻ tài năng Việt Nam và Nhật Bản

Thụy Du 05/01/2024 - 06:43

Tối 4-1, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) và Dàn nhạc trẻ tài năng của Nhật Bản - Super Kids Orchestra (SKO) đã có những màn trình diễn âm nhạc cổ điển thăng hoa trong đêm hòa nhạc “The Great Wave”.

Đây là chương trình khởi động cho chuỗi VYO Exchange Program của Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam với mong ước mang thế giới đến Việt Nam và đem Việt Nam ra thế giới thông qua âm nhạc.

dvk_6203.jpg
Các tài năng trẻ biểu diễn trong chương trình "The Great Wave".

“The Great Wave” là một hòa nhạc tầm cỡ dành cho cộng đồng, nhằm tạo nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ yêu âm nhạc và đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam; trao cơ hội được thưởng thức các tài năng âm nhạc thế giới và được thực hành nghệ thuật cùng họ.

Chương trình cũng mong muốn cổ vũ và khơi gợi làn sóng yêu âm nhạc trong các đối tượng khán giả, kiến tạo những bước chuyển mình cho nền âm nhạc cổ điển Việt Nam nói riêng và sự phát triển nền nghệ thuật của nước nhà nói chung.

Tham gia chương trình hòa nhạc “The Great Wave” là Super Kids Orchestra - dàn nhạc trẻ hàng đầu của Nhật Bản, cùng nhạc trưởng Yutaka Sado.

cdb12d2e-b5a4-4c19-b7c3-d10bf71efa4b.jpg
Nhạc trưởng Yutaka Sado và các tài năng của Dàn nhạc Super Kids Orchestra của Nhật Bản biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Trong chương trình hòa nhạc “The Great Wave”, Dàn nhạc Super Kids Orchestra đã đem đến công chúng Việt Nam các tác phẩm “St Paul’s Suite; 1st Mov. “Jig” (Gustav Holst); “New Cinema Paradice” (Ennio Morricone); “1B - Appalachian Journey” (Edgar Meyer); “Triptyque for String Orchestra” (Yasushi Akutagawa); “Fiddle-Faddle” (Leroy Anderson); “Csárdás” (Vittorio Monti); “Serenade” (Tchaikovsky), “Riverdance” (Bill Whelan)...

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam với sự chỉ huy của nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc cũng biểu diễn tổ khúc “Thiên thanh” của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Qua 3 chương nhạc đặc sắc “Mường hoa xuân”, “Trăng đại ngàn” và “Kinh đô mở hội”, các nghệ sĩ trẻ Việt Nam đã mang âm nhạc và không khí Việt Nam giao lưu với bạn bè quốc tế.

cb1aef3b-6fef-4b10-b9f3-1ffcbfe26d23.jpg
Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam và Dàn nhạc Super Kids Orchestra cùng biểu diễn.

Ngoài ra, Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam và Dàn nhạc Super Kids Orchestra cùng biểu diễn thăng hoa tác phẩm “Pomp and Circumstance Marches, op.39 - March No.1” (Elgar).

Dàn nhạc Super Kids Orchestra (SKO) hoạt động từ năm 2003, quy tụ các tài năng trẻ tuổi đam mê chơi nhạc cụ dây được tuyển chọn gắt gao trên toàn lãnh thổ Nhật Bản. Dàn nhạc SKO liên tiếp gây ấn tượng với khán giả và giới chuyên môn bởi những màn trình diễn âm nhạc xuất sắc tại Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới. SKO cũng là nơi nuôi dưỡng nhiều tài năng cho âm nhạc cổ điển Nhật Bản.

Nhạc trưởng Yutaka Sado hiện là Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Tonkünstler (Áo), Giám đốc nghệ thuật của Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật Hyogo (Nhật Bản), đồng thời là Chỉ huy trưởng của Dàn nhạc Gió Siena ở Tokyo (Nhật Bản), Giám đốc âm nhạc của New Japan Philharmonic.

Tại Nhật Bản, Yutaka Sado là một nhạc trưởng gạo cội trong lòng công chúng qua loạt chương trình truyền hình về âm nhạc cổ điển được phát sóng hằng tuần trong suốt 8 năm và số lượng đồ sộ chương trình hòa nhạc lớn trong nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thăng hoa cùng hai dàn nhạc trẻ tài năng Việt Nam và Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.