(HNMO) - Chiều 8-9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, theo kế hoạch, máy đào hầm TBM dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội từ nước ngoài sẽ về đến Cảng Hải Phòng thành 2 đợt vào cuối tháng 10-2020 và tháng 12-2020.
Các bộ phận được tách rời và vận chuyển bằng đường bộ về ga S9 - Kim Mã để tiến hành lắp đặt và hoàn thiện. Dự kiến đến tháng 3-2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên. Hầm đào đến đâu sẽ hoàn thành lắp vỏ hầm đến đó rồi tiến hành lắp ray.
Trước đó, vào đầu tháng 8-2020, MRB đã cùng đơn vị tư vấn dự án SYSTRA (Pháp) và liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella kiểm tra thực địa tuyến đường để chuẩn bị cho công tác vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị liên quan từ Cảng Hải Phòng về dự án. Sau khi khảo sát và so sánh giữa vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ từ Hải Phòng về Hà Nội, nhà thầu chọn phương án vận chuyển bằng đường bộ với hành trình dài 193km.
Trên hành trình tuyến đường khảo sát, ghi nhận 40 vị trí có chướng ngại vật như cầu vượt, cầu đi bộ, hầm chui, dây điện, cổng soát vé... Để bảo đảm an toàn cho đoàn xe chở các kiện hàng siêu trường, siêu trọng khi di chuyển qua các cầu hạn chế tải trọng hoặc cầu yếu, nhất thiết phải thử tải và gia cố nâng cấp cầu. Hiện nhà thầu đang trình MRB phê duyệt phương án cuối cùng để chuẩn bị cho công tác gia cố, nâng cấp các vị trí cần thiết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.