(HNMO) - Trong khi nhiều “tín đồ shopping” chịu khó bỏ thời gian vào các trung tâm thương mại để mua hàng, những người bận rộn lại thích tìm kiếm trên các kênh online. Tuy nhiên, mua hàng trực tuyến cũng tiềm ẩn không ít rủi ro mà người tiêu dùng nên cẩn trọng.
.
Thế giới sản phẩm trên Internet vô cùng đa dạng từ giầy dép, quần áo, túi xách, mỹ phẩm…nhưng chất lượng và xuất xứ thật của sản phẩm thì chẳng ai có thể kiểm chứng được. “Treo đầu dê, bán thịt chó” là nguy cơ thường gặp nhất đối với những người mua hàng trên mạng.
Minh Hằng, nhân viên một công ty truyền thông cho biết cô đã từng rơi vào trường hợp phải ngậm đắng nuốt cay khi nhận được chiếc áo Burberry mà “giặt tẩy bằng VIM cũng không đủ sạch”, trong khi chủ nhân của nó tuyên bố ngọt như mía lùi là còn mới 98%. Còn chị Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) bỏ ra cả chục triệu đồng mua được chiếc túi Louis Vuitton qua mạng, đến khi nhờ nguồn uy tín kiểm tra lại, mới ngã ngửa vì đó chỉ là hàng nhái cao cấp.
Mặt khác, tự tin vào kinh nghiệm của mình, nhiều người lựa chọn phương thức mua hàng thông qua các mối xách tay. Tuy vậy, nếu không bị lừa đảo, họ vẫn gặp phải không ít phiền toái như hàng về đến tay lại không như ý, tuy đặt đúng size nhưng vẫn không vừa do mỗi hãng, mỗi nước, từng kiểu dáng có cách đặt size khác nhau.
Uy tín của người bán lâu năm cộng thêm không có phản hồi xấu khiến cho những quảng cáo như: “Hàng xịn giá rẻ (từ 10-50%), No Fake, Mới 100%, … do may mắn và có nguồn quen nên mua được giá rẻ” dễ dàng được chấp nhận ngay cả khi người bán cũng thừa nhận ngoài hàng xịn còn bán song song cả hàng nhái cao cấp. Sẵn sàng bỏ tiền triệu để sở hữu một món đồ yêu thích nhưng người dùng vẫn bị lừa bởi chiêu quảng cáo đánh trúng tâm lý “hàng xịn giá rẻ” cũng như lời giải thích khéo léo che giấu những chỗ sai khác, những lỗi nhỏ không bao giờ xuất hiện trên một sản phẩm xịn.
Đôi khi, nguyên nhân của những rủi ro trên lại nằm ở chính khách hàng. Không ít người vì quá cả tin mê hàng xịn giá rẻ mà gặp phải những kẻ lừa đảo. Nhiều người mua đã mắc bẫy tiền thì chuyển rồi mà chờ đợi mãi không thấy hàng đâu, chủ nhân món hàng cũng mất hút. Mặc dù đã có tên tuổi, địa chỉ cụ thể của người bán nhưng hầu hết do xa cách về địa lý, ngại va chạm mất thời gian nên các nạn nhân thường chỉ dừng lại ở mức cảnh cáo, thông báo cho mọi người biết để tẩy chay những kẻ bán hàng lừa đảo.
Để tránh những rủi ro trên, hiện nay nhiều địa chỉ mua bán trực tuyến uy tín đã có những sự hỗ trợ khách hàng nhưng phần lớn mới chỉ dừng lại ở việc cảnh báo đến khách hàng mà chưa có biện pháp xử lý triệt để. Tại Vatgia.com có dịch vụ “Gian hàng đảm bảo” với cam kết về chất lượng hàng hóa đúng với những thông tin đưa lên gian hàng.
Đại diện của website này cho biết, gian hàng đảm bảo là hình thức bảo hiểm cho người mua khi mua hàng tại các gian hàng được Vatgia.com đảm bảo. Theo đó, khi mua hàng tại các gian hàng này nếu người mua đã chuyển tiền mà không nhận được hàng hoặc nhận hàng không đúng mô tả, Vatgia.com sẽ đứng ra hoàn lại tiền cho người mua. Ngoài ra Vatgia.com còn tích hợp cổng Thanh toán trực tuyến Baokim.vn, với chức năng thanh toán an toàn, Baokim.vn sẽ là người đứng ra giữ tiền hộ người mua và bồi hoàn cho người mua nếu có lừa đảo trong quá trình mua bán.
Tuy nhiên, chính người tiêu dùng phải biết cách bảo vệ quyền lợi của mình trước. Để mua được sản phẩm ưng ý chất lượng, đảm bảo tính an toàn trong giao dịch, khách hàng nên chọn các website có thương hiệu, với chính sách, quy định chặt chẽ, phương thức thanh toán rõ ràng. Bên cạnh đó, nên chọn những gian hàng có lịch sử giao dịch tốt và tham khảo những ý kiến nhận xét của người mua trước. Ngoài ra, sự am hiểu về sản phẩm và thương hiệu định mua cũng là bí quyết để nhận ra hàng hiệu hay hàng nhái.
Cũng theo đại diện của Vatgia.com, người mua và người bán trên mạng có thể trao đổi thông tin công khai, trực tiếp. Nếu người mua không ưng ý, có thể phản hồi lại bằng cách đánh dấu xấu vào gian hàng của người bán và người bán sẽ bị mất uy tín ngay, ngược lại nếu người mua có phản hồi tốt, người bán sẽ có thêm rất nhiều khách hàng. Ngoài ra, nếu chọn giao dịch qua các cổng thanh toán trung gian, khách hàng có thể từ chối thanh toán nếu không hài lòng về món hàng.
Mua hàng online đang trở thành thói quen mua sắm của không ít người. Tuy nhiên, đừng nên vội vàng bỏ tiền triệu để mua một sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứt chỉ vì vài lời quảng cáo “hàng xịn” kèm theo lời đảm bảo của người bán hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.