Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết Nguyên đán “trở lại” với người Trung Quốc

Thương Nguyệt| 23/01/2023 21:28

(HNMO) – Người dân trên khắp Trung Quốc đã có thể tận hưởng không khí của Tết Nguyên đán sau khi dịp lễ truyền thống này bị gián đoạn suốt 3 năm do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19.

Người dân Trung Quốc theo dõi hoạt động biểu diễn nghệ thuật nhân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Reuters

Sau khi những hạn chế nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch Covid-19 được gỡ bỏ, người dân Trung Quốc vui mừng chào đón năm mới 2023 với các cuộc gặp mặt gia đình, còn các đám đông ghé thăm những ngôi đền trong dịp lễ lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Nhiều người cuối cùng đã có thể thực hiện chuyến đi đầu tiên trở về quê nhà để đoàn tụ với gia đình mà không phải lo lắng về những rắc rối của quy định cách ly, nguy cơ bị phong tỏa hay hạn chế đi lại. Hàng loạt hoạt động công cộng cũng đã được tổ chức trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn, trong đó có nhiều sự kiện văn hóa quy mô lớn tại thủ đô Bắc Kinh.

Ở Bắc Kinh, nhiều người đã đến chùa Lama để tham gia hoạt động cầu nguyện vào buổi sáng, nhưng không đông như thời điểm trước khi đại dịch xảy ra. Địa điểm này cũng đón tối đa 60.000 du khách mỗi ngày với yêu cầu đặt chỗ trước.

Tại công viên Taoranting, các lối đi được trang trí bằng đèn lồng truyền thống Trung Quốc nhưng không có các quầy bán đồ ăn nhộn nhịp như thường lệ. Một hội chợ nổi tiếng tại công viên Badachu cũng sẽ hoạt động trở lại vào tuần này. Tuy nhiên, những sự kiện tương tự tại công viên Ditan và công viên Hồ Longtan vẫn chưa được tổ chức.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), người dân đổ về đền Wong Tai Sin để đi lễ đầu năm. Đây là nghi thức truyền thống phổ biến đã bị đình chỉ trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Theo truyền thống, mọi người thường tập trung trước 23h của đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nhiều người trong số đó hy vọng sẽ trở thành người đầu tiên, hoặc nằm trong số những người đầu tiên, thắp hương trước chính điện của ngôi đền với niềm tin những lời cầu nguyện trở thành hiện thực.

Freddie Ho, một trong những người đến thăm đền Wong Tai Sin, cảm thấy rất vui vì đã có thể tham gia hoạt động này.

“Tôi hy vọng sẽ thắp nén hương đầu tiên và cầu nguyện năm mới mang lại hòa bình cho thế giới, kỳ vọng nền kinh tế Hong Kong sẽ phát triển thịnh vượng và đại dịch sẽ qua đi để tất cả chúng ta có cuộc sống bình thường. Tôi tin rằng đây là điều mọi người đều mong muốn”, Freddie Ho cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết Nguyên đán “trở lại” với người Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.