Xã hội

Tết đến sớm với người có hoàn cảnh khó khăn

Hà Hiền 29/01/2024 - 07:11

Tết Nguyên đán luôn mang phong vị đặc biệt. Mỗi vùng miền, mỗi gia đình có cách đón Tết khác nhau, nhưng đều có điểm chung đó là không khí thân tình, ấm áp, đủ đầy. Hiểu rõ điều này, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã và đang chung tay chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều người tận hưởng niềm vui đón Tết từ rất sớm.

kham-benh-cap-thuoc-mien-p.jpg
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thường Tín trước thềm xuân mới Giáp Thìn.

Ưu tiên vùng khó khăn

Phóng viên Báo Hànộimới gặp chị Cấn Thị Hồng, ở thôn Ninh, xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) vào một ngày giữa tháng Chạp năm Quý Mão 2023. Trong ngôi nhà lúp xúp dưới chân núi Ba Vì, giữa tiết trời buốt giá, chị Hồng cho biết, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, không có nhà ở, không có đất canh tác, lại đông con. Sức khỏe của vợ chồng chị cũng không “tốt như người ta”, nên khó đi làm ăn xa mà kiếm đồng ra, đồng vào...

Tạo điểm tựa cho gia đình chị Hồng vươn lên, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo về nhiều mặt cho tất cả các thành viên. Ngoài chính sách ưu đãi dành cho người nghèo, gia đình chị thường xuyên nhận được những phần quà từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. “Tết năm rồng chưa đến, gia đình tôi đã nhận về lương thực, thực phẩm kèm theo chút tiền mua sắm đón Tết. Cá nhân tôi vừa được tặng sổ bảo hiểm xã hội để về già có lương hưu”, chị Cấn Thị Hồng phấn khởi cho hay.

Ngoài trường hợp nêu trên, 100% người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Khánh Thượng đã và đang được nhận về những phần quà Tết. “Các phần quà Tết đến với người dân khá đa dạng, trong đó sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện, thẻ bảo hiểm y tế là món quà an sinh ý nghĩa, góp phần tạo điểm tựa cho người dân an tâm vui sống, phấn khởi đón Tết”, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Nguyễn Trung Thành khẳng định.

Tương tự, dịp này, người có hoàn cảnh khó khăn tại các xã khu vực miền núi của huyện Ba Vì, gồm: Ba Vì, Ba Trại, Minh Quang, Tản Lĩnh, Vân Hòa và Yên Bài cũng nhận được sự quan tâm, chăm lo về nhiều mặt.

Tại huyện Mỹ Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đỗ Trung Hai cho hay, từ đầu tháng Chạp năm Quý Mão, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm về địa phương thăm hỏi, động viên, trao tặng quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn, tập trung chủ yếu ở xã An Phú, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cư trú.

Ngoài ra, những phần quà Tết cũng đang đến với người dân các xã vùng xa trung tâm, tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số cư trú thuộc các huyện Thạch Thất, Quốc Oai. Sự quan tâm được ưu tiên cho người dân vùng khó với mong muốn không để ai bị thiếu thốn dịp Tết.

Chung tay chăm lo Tết

Để Tết ấm yêu thương đến với mọi người, mọi nhà, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội còn chung tay chăm lo Tết cho tất cả các trường hợp cần trợ giúp. Tùy theo hoàn cảnh, nhu cầu mà họ nhận được sự quan tâm khác nhau.

Với người lao động, hàng vạn trường hợp đón nhận những phần quà ý nghĩa thông qua chuỗi chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”, “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, do các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội triển khai. Với những người ở xa, họ được đưa về quê đón Tết bằng những chuyến xe miễn phí vào đầu tháng 2-2024 (cuối tháng Chạp năm Quý Mão)...

Đáng chú ý, thông qua chương trình “Tết nhân ái”, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội vận động nguồn lực xã hội đạt trị giá hàng chục tỷ đồng để trao tặng gần 100.000 suất quà Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, cộng đồng vùng khó khăn. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu, nét mới của chương trình tặng quà Tết Giáp Thìn là các hoạt động được thiết kế theo nguyên tắc tôn trọng quyền của người thụ hưởng. Cách thức tổ chức theo mô hình phiên chợ Tết xưa, tạo không khí gần gũi, ấm áp và hấp dẫn, giúp người tham gia được đón Tết, vui xuân từ sớm.

Cũng thông qua mạng lưới Hội Chữ thập đỏ, không ít gia đình có niềm vui đón Tết Giáp Thìn sớm hơn, trọn vẹn hơn khi được sống trong ngôi nhà mới xây dựng, sửa chữa bằng nghĩa, bằng tình. Gần đây nhất, Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình đã bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình chị Tống Thị Tân tại địa chỉ 49/24/55 phố Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà. “Mẹ con tôi luôn mơ về một ngôi nhà mới, nhưng không có đủ khả năng vì chồng tôi mất sớm, công việc của tôi không ổn định, thu nhập bấp bênh, đang nuôi con đi học. Nay có nhà mới rồi, gia đình tôi yên tâm, phấn khởi đón Tết”, chị Tân bày tỏ.

Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế, càng gần Tết, họ càng nhận được sự quan tâm đủ đầy hơn. “Có người đón nhận những suất ăn miễn phí, người được tiếp truyền những giọt máu nghĩa tình, có những người nhận về phần quà là khoản tiền nhỏ... Sự quan tâm thiết thực này tiếp thêm “ngọn lửa” ấm áp, thắp lên niềm tin, hy vọng vào cuộc sống cho các bệnh nhân, vì một cái Tết an toàn, hạnh phúc”, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện K) Nguyễn Bá Tĩnh nói.

Ở các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đều chủ động bố trí kinh phí, huy động nguồn lực xã hội để góp phần mang Tết ấm áp đến với người dân. Chẳng hạn tại quận Hai Bà Trưng, dịp này, toàn quận tặng hơn 4.000 suất quà, trị giá gần 2,8 tỷ đồng cho các cá nhân, gia đình gặp khó trên địa bàn.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần. Hy vọng rằng, với nhiều hoạt động chung tay vì cộng đồng của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, niềm vui đón Tết sẽ đến với mọi gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết đến sớm với người có hoàn cảnh khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.