Lương - Bảo hiểm

Chủ động chăm lo Tết cho công nhân

Hà Phong 17/12/2023 - 06:41

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dự báo, lương, thưởng Tết năm 2024 sẽ gặp nhiều khó khăn do một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng... Cơ quan này đề nghị, công đoàn các cấp chủ động hướng về cơ sở, tham gia nắm tình hình, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động; đa dạng các hình thức chăm lo đời sống cho công nhân lao động.

thuong-tet.jpg
Người lao động chọn mua sản phẩm trong phiên chợ “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức. Ảnh: Hà Phong

Thấp thỏm chờ thưởng Tết

Mỗi dịp Tết, gia đình nào cũng có rất nhiều khoản chi tiêu, nên người lao động ngóng chờ thưởng Tết là tâm lý chung.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất, Hà Nội) Phan Thanh Hải cho biết, theo quy định, vấn đề lương cơ bản, tiền lương hằng năm sẽ do công đoàn cơ sở thương lượng, đàm phán với chủ doanh nghiệp. Điều này sẽ xảy ra 2 tình huống: Một là nếu đúng vào thời điểm doanh nghiệp làm ăn tốt thì việc thương lượng không phải vấn đề quá khó khăn. Còn khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không như kế hoạch đề ra thì việc đàm phán không đơn giản. Sở dĩ như vậy vì cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, ăn lương của chủ doanh nghiệp.

Hiện tại, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam có hơn 5.000 công nhân, lao động. Ban Giám đốc, Công đoàn đang cố gắng hỗ trợ người lao động có cái Tết đủ đầy. Mức thưởng Tết Quý Mão 2023 là 1 tháng lương; dự kiến Tết Giáp Thìn 2024 mức thưởng cũng tương đương.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều công nhân cũng đang thấp thỏm về tình hình thưởng Tết. Phó Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất - công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thái Thành thông tin, những năm trước, thưởng Tết bình quân của các doanh nghiệp là 1,3 tháng lương, những đơn vị khó khăn nhất cũng thưởng tháng lương thứ 13. Năm nay, tuy chưa nhiều đơn vị công bố nhưng theo trao đổi nhanh với các công đoàn cơ sở thì Tết Giáp Thìn 2024, đa số doanh nghiệp thưởng 1 tháng lương thứ 13, cá biệt có doanh nghiệp sẽ không có thưởng.

Tại tỉnh Đồng Nai, bên cạnh các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều nơi ban giám đốc đã sớm chốt lương, thưởng Tết để người lao động yên tâm làm việc và có kế hoạch nghỉ Tết. Tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu), gần 40.000 công nhân phấn khởi khi công ty công bố nâng lương, thưởng Tết vào cuối tháng 11. Tỷ lệ thưởng căn cứ vào thời gian làm việc của người lao động. Cụ thể, người mới được tuyển vào tháng 1-2024 được thưởng 500.000 đồng. Công nhân làm việc từ 20 năm trở lên được thưởng 200% lương cơ bản và lương công việc...

Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, mặc dù phần lớn doanh nghiệp bảo đảm được đời sống, việc làm cho người lao động, song một bộ phận công ty, đơn vị vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng hoặc suy giảm sức chống chọi sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

“Chưa đến thời điểm phải công bố nhưng chúng tôi nhận định lương, thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nói.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu thông tin, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã giao cấp cơ sở phân loại mức độ khó khăn của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức thương lượng phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, từ đó hạn chế tranh chấp, ngừng việc tập thể. Đồng thời, kịp thời phát hiện và có các giải pháp bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản. Về phía Công đoàn, với mong muốn hỗ trợ tích cực cho người lao động, năm nay nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng chương trình “Chợ Tết Công đoàn” rất phong phú.

Tại thành phố Hà Nội, dự kiến Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức "Chợ Tết Công đoàn" vào ngày 16 và 17 tháng Chạp, năm Quý Mão tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô. Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố đã vận động được nhiều doanh nghiệp đăng ký, tham gia bán các sản phẩm hàng thiết yếu với giá ưu đãi, phục vụ đoàn viên, người lao động.

Dự kiến, sẽ có tới 80 gian hàng giảm giá ít nhất 10%, 3 gian hàng “0 đồng” với 7.000 suất quà, trị giá 260.000 đồng/suất. Đồng thời, Công đoàn sẽ dành tặng 7.800 phiếu mua hàng 500.000 đồng cho 7.800 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ đưa đón khoảng 5.000 công nhân lao động tại các khu công nghiệp về quê và trở lại sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các công nhân ở tỉnh xa được đưa đón có thể kể đến như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn...

Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế..., trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công đoàn các cấp trên cơ sở chủ động báo cáo cấp ủy Đảng, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền, xây dựng và tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn” của cấp mình tại các địa bàn, nơi tập trung đông người lao động làm việc, sinh sống với nội dung, hình thức phù hợp.

Trong đó, đặc biệt ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, giảm thời gian làm việc, mất việc làm, công nhân nhiều năm chưa có điều kiện về quê, người lao động ở lại dịp Tết để sản xuất... Tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay cho người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc, bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động chăm lo Tết cho công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.