Thế giới

Tây Phi: Gần 4.600 người thiệt mạng trong hơn 1.800 vụ tấn công khủng bố

Quỳnh Dương 26/07/2023 - 16:07

Đây là con số được Chủ tịch Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) Omar Touray đưa ra trong báo cáo gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ngày 26-7 nhằm đánh giá về tình trạng khủng bố tại khu vực này trong 6 tháng đầu năm.

shutterstock_1684654351-smaller.jpg
Tây Phi đang cần tăng cường an ninh để chống khủng bố. 

Theo ông Omar Touray, khoảng 30 triệu người dân thuộc ECOWAS đang trong tình trạng cần hỗ trợ lương thực ngay lập tức. Nếu LHQ không có phản ứng kịp thời, số người thiếu lương thực sẽ tăng lên 42 triệu vào cuối tháng 8.

Tình trạng mất ổn định an ninh sẽ khiến nhiều người thêm kiệt quệ. Ông Omar Touray đánh giá, nguyên nhân gây mất an ninh trong khu vực này gồm: Khủng bố, nổi loạn vũ trang, tội phạm có tổ chức, thay đổi chính phủ vi hiến, hoạt động hàng hải bất hợp pháp, khủng hoảng môi trường và tin giả.

4.593 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố từ tháng 1 đến ngày 30-6 bao gồm: 2.725 người ở Burkina Faso, 844 người ở Mali, 77 người ở Niger và 70 người ở Nigeria. Các cuộc tấn công khủng bố ở Benin và Togo thời gian qua là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chủ nghĩa khủng bố đang mở rộng địa bàn sang các quốc gia ven biển.

Ông Touray cho biết, các tham mưu trưởng quân đội của ECOWAS mong muốn thành lập một lực lượng dự phòng chung gồm 5.000 quân, cho phép lực lượng này hỗ trợ các quốc gia thành viên trong cuộc chiến chống khủng bố và chống lại các mối đe dọa về an ninh. Chi phí duy trì đội quân này hằng năm vào khoảng 2,3 tỷ USD.

Người đứng đầu Văn phòng LHQ tại Tây Phi Leonardo Santos Simão cũng bày tỏ quan ngại đặc biệt về tình hình an ninh khu vực biên giới của Burkina Faso. Mali và Niger. Ông kêu gọi “sự hỗ trợ mạnh mẽ và dứt khoát” cho kế hoạch hành động ECOWAS nhằm xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Phi: Gần 4.600 người thiệt mạng trong hơn 1.800 vụ tấn công khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.