(HNM) - Hồ Tây được ví như lá phổi xanh, điều hòa không khí cho TP Hà Nội. Với tầm quan trọng đó, năm 2010, UBND TP Hà Nội đã cho thành lập Ban Quản lý Hồ Tây do Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban. Để hồ có cảnh quan xanh - sạch - đẹp hơn, quận Tây Hồ đang quyết tâm di chuyển tàu thuyền trên Hồ Tây về vị trí mới…
Ra quân dọn vệ sinh môi trường, di chuyển phương tiện thủy trên Hồ Tây. |
Thống nhất phương án di chuyển
Sau khi có kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về đầu tư xây dựng (ĐTXD), quản lý bến thủy nội địa Hồ Tây và ĐTXD mới bến thủy nội địa tại khu vực Đầm Bẩy, ngày 18-3-2016 UBND quận Tây Hồ xây dựng kế hoạch, thành lập Đoàn kiểm tra phương tiện thủy nội địa tại khu vực từ số 2 đến số 10 Thụy Khuê và khu vực Đầm Bẩy phường Nhật Tân. Từ kiểm tra, quận rà soát lại số lượng phương tiện thủy nội địa và các phần việc liên quan để có phương án cụ thể di chuyển an toàn.
Các ngành chức năng của quận cũng kiểm tra giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh, sử dụng trên mặt nước Hồ Tây; tổ chức họp bàn với Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) thống nhất phương án sắp xếp phương tiện thủy, sàn nổi tại khu vực bến thủy nội địa Hồ Tây làm cơ sở di chuyển tàu, xác định vị trí thiết kế mẫu tàu và cầu dẫn. Sáng 22-4-2016 cơ quan chức năng tham gia tổng vệ sinh khu vực số 2, số 4 Thụy Khuê chuẩn bị di chuyển.
Cùng với kiểm tra, thống nhất phương án di chuyển, quận tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động các đơn vị đăng ký tự di chuyển trước ngày 30-4-2016. Sau thời điểm này, các đơn vị không tự di chuyển Sở GTVT phối hợp với Công an thành phố, UBND quận chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức di chuyển. Đối với phương tiện thủy nội địa không bảo đảm yêu cầu về an toàn đường thủy, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường… không cho phép khai thác sử dụng, chuyển về vị trí tập trung để quản lý.
Xây dựng bến thủy nội địa mới
Cũng ngay sau khi có Thông báo số 50/TB-VP kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố, UBND quận Tây Hồ chủ động phối hợp với Sở QHKT, Sở GTVT hoạch định rõ phạm vi bến tàu (khu vực cầu tàu tổ chức giao thông đường ra vào, bãi đỗ xe, các công trình phụ trợ…) phục vụ phương tiện thủy nội địa hoạt động trên Hồ Tây. Quận không bố trí công trình kinh doanh dịch vụ, ăn uống tại khu vực bến tàu.
Theo Công văn này, UBND quận Tây Hồ có trách nhiệm đầu tư các công trình công cộng, các hạng mục phụ trợ trên bến tàu. Riêng đối với các cầu tàu Sở GTVT chủ trì thiết kế mẫu. UBND quận chủ trì phối hợp với Sở GTVT, Công an thành phố hoạch định, phân chia các cầu tàu cho phương tiện thủy nội địa có đủ điều kiện, được cấp phép hoạt động trên Hồ Tây có trách nhiệm ĐTXD cầu tàu theo thiết kế mẫu bảo đảm đồng bộ mỹ quan, chất lượng an toàn. UBND quận có trách nhiệm nghiên cứu di chuyển Xí nghiệp Nuôi trồng hải sản và Xí nghiệp Vệ sinh môi trường ra vị trí khác bảo đảm mặt bằng xây dựng bến thủy nội địa.
Sau một tháng tuyên truyền vận động, có 3/7 doanh nghiệp xin đăng ký tự di chuyển. Ông Trình Quốc Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch thương mại Tây Hồ cho biết: "Di chuyển về địa điểm mới là chủ trương đúng nên Công ty có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, để ổn định kinh doanh khi chuyển về vị trí mới, Nhà nước cần có cơ chế chính sách thuế, hỗ trợ đầu tư ban đầu, tạo điều kiện tốt về mặt pháp lý để hoàn thiện các thủ tục kinh doanh".
Quyết liệt di chuyển phương tiện thủy trên Hồ Tây về vị trí Đầm Bẩy cũng không nằm ngoài mục đích đẩy mạnh đô thị hóa và trật tự văn minh đô thị. Đây chính là tiền đề tạo kỷ cương để Tây Hồ tiếp tục thực hiện tốt "Năm trật tự và văn mình đô thị" lâu dài.
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn: "Với mục đích tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị tạo chuyển biến mới, thực chất nên những năm qua quận Tây Hồ không chỉ là "hưởng ứng" chiếu lệ cho xong mà phải xây dựng kế hoạch, bắt tay vào thực hiện luôn. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách trước đòi hỏi của nhân dân bảo đảm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống nên quận tập trung chỉ đạo quyết liệt di chuyển phương tiện thủy trên Hồ Tây an toàn, nhanh nhất". Ông Đỗ Hùng Vương, Phó ban Thường trực Ban Quản lý Hồ Tây: "Để tạo điều kiện cho các đơn vị về hoạt động ở cơ sở mới, Ban đã tham mưu cho UBND quận chỉ đạo thực hiện khảo sát xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống điện, cống xả thải nước, xác định vị trí thiết kế mẫu tàu, vị trí cầu dẫn… Đến nay, cơ bản đã thực hiện xong một số phương án cho công tác chuẩn bị ĐTXD hạ tầng kỹ thuật, xác định quy mô, vị trí cầu dẫn theo đúng quy hoạch". |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.