Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu vũ trụ Trung Quốc tiến vào quỹ đạo sao Hỏa

Thương Nguyệt| 11/02/2021 12:17

(HNMO) - Ngày 10-2, tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) của Trung Quốc đã đi vào quỹ đạo sao Hỏa, chỉ vài giờ sau khi tàu vũ trụ Hy vọng (Hope) của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đạt được thành công tương tự.

Tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) của Trung Quốc. Ảnh: AP

Trong vài tháng tới, tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 mang theo 1 tàu đổ bộ và 1 rô bốt tự hành sẽ bay quanh sao Hỏa, thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin về môi trường trên Hành tinh Đỏ. Theo kế hoạch, tàu sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động thám hiểm từ tháng 4-2021. Đây được đánh giá là sứ mệnh phức tạp đối với Trung Quốc, quốc gia từng thất bại trong nỗ lực đưa tàu vũ trụ Huỳnh Hỏa-1 (Yinghuo-1) lên sao Hỏa hồi năm 2011.

Theo SCMP, công nghệ vũ trụ của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Vào tháng 12-2020, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 (Chang'e 5) của quốc gia này đã thành công hạ xuống mặt trăng, trước khi hoàn thành sứ mệnh đưa các mẫu đất đá trở về Trái đất trong cùng tháng.

Tính đến thời điểm này, Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu trong sứ mệnh khám phá sao Hỏa. Xứ Cờ hoa đã thực hiện hơn 20 nhiệm vụ, thành công khai phá nhiều thông tin quan trọng, trong đó có việc khám phá ra bằng chứng về nước tồn tại trên hành tinh này hồi năm 2004.

Trước đó, ngày 9-2 vừa qua, tàu vũ trụ Hy vọng (Hope) của UAE cũng đã thành công tiến vào quỹ đạo sao Hỏa để bắt đầu thăm dò và dự kiến sẽ gửi dữ liệu về Trái đất vào tháng 9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trụ Trung Quốc tiến vào quỹ đạo sao Hỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.