Thế giới

Tàu chiến Anh tới Guyana trong lúc căng thẳng với Venezuela gia tăng

Quỳnh Dương 30/12/2023 - 11:40

Ngày 30-12, tàu tuần tra HMS Trent của Anh đã đến Guyana trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do tranh chấp biên giới giữa Guyana - thuộc địa cũ của Anh và Venezuela.

screenshot_20231230-105540_chrome.jpg
Tàu tuần tra HMS Trent của Anh đã tới Guyana.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, HMS Trent ghé thăm Guyana trong khuôn khổ một loạt hoạt động diễn ra tại khu vực và con tàu sẽ tiến hành các cuộc tập trận với quân đội Guyana.

Trong khi đó, Tổng thống Guyana Irfaan Ali nhấn mạnh, Venezuela không có gì lo ngại trước các hoạt động của tàu ở vùng biển Guyana. “Guyana từ lâu đã có quan hệ đối tác với các quốc gia trong khu vực và quốc tế nhằm tăng cường an ninh nội bộ. Những quan hệ đối tác này không gây ra mối đe dọa cho ai và không có ý định gây hấn”, ông Irfaan Ali nói.

HMS Trent thường được sử dụng để đánh chặn cướp biển và buôn lậu ma túy. Gần đây, nó đã tiến hành các cuộc tập trận chung với hải quân của một số quốc gia Tây Phi. Tàu chiến này được trang bị đại bác, bãi đáp trực thăng, máy bay không người lái và có thể chở khoảng 50 lính thủy đánh bộ.

Sự hiện diện của HMS Trent khiến Venezuela đáp trả bằng các cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của 5.000 binh sĩ ở phía Đông biển Caribe, gần biên giới với Guyana.

Trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Guyana phản bội tinh thần của Tuyên bố Argyle. Ông mô tả quyết định gửi tàu chiến của Anh là mối đe dọa từ một “đế chế cũ”.

Bộ Ngoại giao Brazil bày tỏ quan ngại về tình hình và kêu gọi 2 nước Nam Mỹ quay lại đối thoại, đồng thời tuân thủ Tuyên bố Argyle, một thỏa thuận được ký hồi đầu tháng này, trong đó các nhà lãnh đạo Venezuela, Guyana cam kết sẽ giải quyết tranh chấp biên giới thông qua các biện pháp phi bạo lực. Brazil cũng khuyến nghị các quốc gia khác nên tránh “hoạt động quân sự” hỗ trợ cho cả hai bên.

Căng thẳng về Esequibo - vùng đất rộng bằng khoảng 2/3 lãnh thổ Guyana - gia tăng trong những ngày gần đây sau cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela, trong đó, 95% cử tri ủng hộ vùng đất tranh chấp Essequibo, đang do Guyana kiểm soát, thuộc về Venezuela. Guyana gọi động thái này là một bước hướng tới sự thôn tính và là mối đe dọa “hiện hữu”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu chiến Anh tới Guyana trong lúc căng thẳng với Venezuela gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.