Thế giới

Tàu cá Sri Lanka và 6 thủy thủ nghi bị cướp biển Somalia bắt cóc

Quỳnh Dương 29/01/2024 - 15:28

Theo AP, ngày 29-1, các nhà ngoại giao Sri Lanka đang khẩn trương trao đổi với chính quyền Somalia để xác định địa điểm của một tàu đánh cá nước này cùng 6 thuyền viên nghi bị cướp biển bắt cóc 2 ngày trước.

untitled-13.jpg
Cướp biển Somalia bắt đầu hoành hành trở lại.

Vụ bắt cóc xảy ra 2 tuần sau khi Sri Lanka cho biết sẽ tham gia chiến dịch do Mỹ lãnh đạo để bảo vệ các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen.

Các vụ cướp bị tình nghi khác ở vùng biển ngoài khơi Somalia làm dấy lên mối lo ngại rằng cướp biển Somalia đã hoạt động trở lại, một thập kỷ sau khi chúng gây ra tình trạng hỗn loạn trong vận tải biển quốc tế.

Theo người phát ngôn của hải quân Sri Lanka, Đại úy Gayan Wickramasuriya, vụ cướp tàu Sri Lanka xảy ra ở vùng biển quốc tế cách Somalia khoảng 840 hải lý (1.555km) về phía Đông, cách Sri Lanka 1.100 hải lý (2.040km).

Thông tin được ngư dân trên các tàu đánh cá khác cung cấp cho thấy, một nhóm vũ trang đi trên chiếc tàu dài 23m đã đến khu vực có khoảng 30 tàu Sri Lanka đang đánh cá, bắn súng cảnh báo và thực hiện cuộc bắt cóc. Các ngư dân xác định, những kẻ tấn công là người Somalia.

Ông Niluka Kadurugamuwa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết, nhà chức trách đang nỗ lực để giải cứu các ngư dân. “Các đại sứ Sri Lanka tại khu vực châu Phi đã thiết lập mối liên hệ với chính quyền Somalia tìm cách trả tự do cho ngư dân và tàu cá càng sớm càng tốt”, ông Niluka Kadurugamuwa khẳng định.

Tháng trước, cướp biển Somalia đã cướp tàu chở hàng mang cờ Malta, thuộc sở hữu của Bulgaria, tại vùng biển cách đảo Socotra của Yemen hơn 380 hải lý về phía Đông. Bọn cướp biển đã thả một thủy thủ bị thương để hải quân Ấn Độ chăm sóc, đưa tàu và 17 thủy thủ còn lại tới bang bán tự trị Puntland của Somalia.

Các vụ việc gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế trước sự trỗi dậy của cướp biển Somalia, trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ. Trong khi các lực lượng hải quân quốc tế chuyển hướng từ Vịnh Aden vào Biển Đỏ, để đối phó với các cuộc tấn công của Houthi, đã tạo ra khoảng trống để những tên cướp biển hoành hành.

Các cuộc tấn công của cướp biển ở ngoài khơi bờ biển Somalia từng có giai đoạn lên đến đỉnh điểm vào năm 2011, với các vụ cướp được thực hiện cách bờ biển Somalia ở Ấn Độ Dương tới 2.000 hải lý, trước khi bị trấn áp và giảm mạnh trong những năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu cá Sri Lanka và 6 thủy thủ nghi bị cướp biển Somalia bắt cóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.