Nghị quyết và Cuộc sống

Tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm: Cách làm hiệu quả, tác động tích cực

Mai Hữu 05/03/2024 - 06:38

Lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm - nhất là nhiệm vụ khó, quan trọng - để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội đối với các đơn vị, địa phương thời gian qua.

Cách làm này đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tác động tích cực đến việc nâng cao trách nhiệm, năng lực thực thi nhiệm vụ của mỗi đơn vị, địa phương, đóng góp vào kết quả chung của Thủ đô.

t3.jpg
Thi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai). Ảnh: Đỗ Tâm

Nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ

Khi giao nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đều đề nghị các đơn vị, địa phương lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm hoặc vấn đề người dân đang bức xúc nhất để tập trung thực hiện, xử lý có hiệu quả. Đây chính là yêu cầu nhằm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương…

Tập trung thực hiện nhiệm vụ khó, quan trọng nhất nên thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đơn cử, trong lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhất không chỉ riêng đối với Hà Nội. Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, không ngại khó khăn, năm 2023, thành phố Hà Nội là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước khi lũy kế hết tháng 1-2024 đạt 91,6% kế hoạch năm 2023 và đạt 111,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân, áp lực giải ngân năm 2024 là rất lớn, cao hơn 72% so với năm 2023. Để bảo đảm tiến độ giải ngân, thành phố đã phân bổ và giao kế hoạch vốn từ sớm, đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động vào cuộc, bảo đảm tiến độ, mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn theo đúng quy định... Đây sẽ là cơ sở để thành phố hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay.

Tạo lập thể chế, xây dựng quy hoạch cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng và là nhiệm vụ khó thành phố Hà Nội phải hoàn thành trong năm 2024. Bên cạnh trình Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trọng tâm của thành phố là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, đơn vị đã và đang chủ động, tập trung phối hợp với cơ quan của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định đồ án, sớm trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Đặt trọng tâm năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư để khởi công các dự án, đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai, hoàn thành chỉ tiêu về giải ngân vốn đầu tư công, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Với sự sát sao trong chỉ đạo của Huyện ủy, rất nhiều việc khó, vấn đề nổi cộm ở cơ sở đã được tập trung giải quyết”.

Tại Đông Anh, huyện lấy doanh nghiệp làm trọng tâm trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hơn 6.000 doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả, UBND huyện giao Phòng Kinh tế tham mưu, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan rà soát, đưa ra giải pháp, hoạt động cụ thể, thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để phát huy kết quả “Chỉ số cải cách hành chính năm 2023” cao nhất khối các quận, huyện, thị xã của thành phố, Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cho biết, năm 2024, quận Đống Đa sẽ thường xuyên kiểm tra, làm việc với từng đơn vị, đặc biệt là với bộ phận “một cửa” các phường để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn ngay trong khâu tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Với sự vào cuộc quyết liệt, cùng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nhất là trong triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của các đơn vị, địa phương, có thể tin tưởng thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh:
Nhìn thẳng vào hạn chế để đề ra giải pháp

t3-ykien-mac-dinh-minh.jpg

Những tồn tại, hạn chế của ngành Xây dựng Hà Nội trong năm 2023 đã được nhận diện như chưa hoàn thành một số nhiệm vụ được UBND thành phố giao liên quan đến việc xây dựng các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, hệ số K bồi thường; tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư; quản lý, sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước…

Từ những hạn chế đó, Sở Xây dựng đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024 như đẩy mạnh công tác cải tạo chung cư cũ; hoàn thành lập chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội tập trung để phấn đấu trong năm 2024 tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư 1-2 dự án; tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư; hoàn thành Đề án thành lập Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội; tham mưu có hiệu quả việc quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước để giảm tình trạng nợ đọng tiền thuê nhà, quỹ nhà trống…

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn:
Phân cấp, ủy quyền là giải pháp căn cơ xử lý nhiều việc khó

t3-ykien-nguyen-truong-so.jpg

Phân cấp, ủy quyền đang được thành phố Hà Nội đẩy mạnh là nội dung tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; là giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc phân cấp, ủy quyền các nhiệm vụ, thủ tục hành chính một cách triệt để cho cấp huyện giúp giải phóng nguồn lực của những quận, huyện có nguồn lực tốt, tăng tính chủ động, cải cách hành chính thực chất.

Đây cũng là giải pháp căn cơ để xử lý nhiều bất cập, hạn chế bấy lâu nay của cơ sở, trong đó có việc chậm triển khai các dự án, công trình; chậm giải ngân vốn đầu tư công. Cơ chế này cũng tạo sự chủ động cho địa phương, thúc đẩy quản lý nhà nước, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc. Khi yêu cầu, trách nhiệm được nâng lên, các cấp ủy không còn tình trạng “dễ làm, khó bỏ” mà đã chủ động chọn việc khó, việc còn vướng mắc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà:
Nhiều thử thách đòi hỏi quyết tâm cao

t3-ykien-can-thi-viet-ha.jpg

Xác định năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025, quận Hà Đông càng có nhiều thử thách cần phấn đấu vượt qua, đòi hỏi sự quyết tâm cao và cả nỗ lực tăng tốc của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong quận.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền quận Hà Đông đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Đó là phải tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền trong quận; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.

Tiến Thành ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm: Cách làm hiệu quả, tác động tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.