Kinh tế

Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội: Giải pháp thiết thực, kịp thời

Thanh Hiền 04/03/2024 - 06:24

Trong bối cảnh cả nước đang khắc phục suy thoái kinh tế, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội là giải pháp thiết thực, kịp thời nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đây cũng là cách khai thác tối đa thị trường nội địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Với mục tiêu đó, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình khuyến mại tập trung năm 2024.

sieu-thi.jpg
Siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy) triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng Thủ đô. Ảnh: Trần Việt

San sẻ gánh nặng với người tiêu dùng

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Các Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã tập hợp và lan tỏa sâu, rộng hơn ý nghĩa của hoạt động khuyến mại đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó tác động tích cực đến nền kinh tế. Chương trình khuyến mại tập trung được thành phố Hà Nội tổ chức trong nhiều năm qua và sau mỗi năm số lượng doanh nghiệp tham gia lại đông hơn. Chương trình khuyến mại ngày càng phong phú và thúc đẩy mạnh mẽ việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.

Trong năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã tiếp nhận hơn 12.000 thông báo đăng ký khuyến mại, với tổng giá trị ước tính hơn 25.000 tỷ đồng. Năm 2023, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.

Các sự kiện trong khuôn khổ chương trình như “Ngày hội khuyến mại hàng tiêu dùng và nông sản”; “Ngày hội khuyến mại thời trang và làm đẹp”; “Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ”; “Sự kiện không dùng tiền mặt”; "Hà Nội đêm không ngủ"..., đã trở thành "đặc sản" được người tiêu dùng đón nhận. Chị Nguyễn Lan Hương (trú tại ngõ 25 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy) nhận xét: “Với điều kiện kinh tế khó khăn, các chương trình khuyến mại lớn xuyên suốt trong năm đặc biệt ý nghĩa. Nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu cùng nguồn hàng tại siêu thị dồi dào, phong phú… đã hỗ trợ, san sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng”.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương nhận định, các hoạt động khuyến mại không chỉ góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu, giúp người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý, mà còn là giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, khẳng định thị trường nội địa là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế. Hoạt động khuyến mại tập trung đã giúp doanh nghiệp kết nối, giao thương, tiêu thụ sản phẩm và cũng tạo ra cơ hội liên kết sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp cũng có ý thức trách nhiệm hơn với người tiêu dùng và thị trường trong nước.

Kỳ vọng vào thị trường nội địa

Năm 2024, ngành Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 10-11%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) kiểm soát tăng dưới 4%; giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt khoảng 7-7,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 4-5%... Để đạt mục tiêu trên, kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những giải pháp quan trọng.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND về việc tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024. Theo kế hoạch này, UBND thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai; phê duyệt danh sách doanh nghiệp tham gia cũng như chương trình, tỷ lệ khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024...

Điểm đáng chú ý là Chương trình khuyến mại tập trung được gắn với triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình phát triển kinh tế của thành phố. Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thông qua việc tổ chức các sự kiện khuyến mại tập trung, thành phố kỳ vọng thu hút, tạo điều kiện để người dân, du khách trong nước và quốc tế mua sắm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp...

Dự kiến, chương trình thu hút từ 1.000 đến 2.000 doanh nghiệp, là các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước. Thời gian triển khai trong tháng 5, tháng 7 và tháng 11-2024, trong đó nội dung chính gồm các hội chợ, ngày hội khuyến mại, "Tháng khuyến mại"; sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ"...

Từ góc độ doanh nghiệp phân phối, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP Đỗ Tuệ Tâm cho biết, việc tham gia Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã trở thành hoạt động trọng điểm trong năm của hệ thống siêu thị BRG Mart/Hapromart. Đơn vị đã làm việc trước với các nhà cung cấp để có được mức giá và nguồn hàng tốt nhất. Bên cạnh mức giảm của nhà cung cấp, hệ thống siêu thị BRG Mart/Hapromart còn triển khai mức giảm riêng, vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa tạo lợi thế cạnh tranh.

----------

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan:
Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

yk-lan.jpg

Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024 được triển khai nhằm mục đích đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, du lịch thông qua việc tổ chức các sự kiện khuyến mại tập trung. Bên cạnh việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, điểm mới của chương trình là phát triển các loại hình kinh doanh đa dạng, thông minh, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, góp phần vào bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Chương trình cũng góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho và phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân Thủ đô. Thực tế cho thấy, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội năm 2023 đạt 776,1 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4%; giúp kiềm chế lạm phát bình quân tăng 2,04%.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú:
Thận trọng với các chiêu khuyến mại ảo

yk-phu.jpg

Nhìn lại thực tế qua các đợt khuyến mại trước đây, bên cạnh kết quả tích cực về kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa… vẫn có tình trạng lợi dụng chính sách kích cầu, lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp lễ, Tết để tung khuyến mại ảo, nhập nhèm giá cả cũng như mẫu mã sản phẩm để trục lợi.

Nhiều nơi treo biển giảm giá đến 50%, nhưng thực tế chỉ một vài sản phẩm giảm giá 50%, còn lại chỉ giảm khoảng 10%-15%. Cũng có trường hợp người bán cố tình nâng giá sản phẩm trước khi dán mác khuyến mại nên thực chất giá được giảm là mức giá bình thường của sản phẩm.

Gần đây, còn xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo núp bóng bán hàng khuyến mại như “mua hàng hoàn tiền”, giả thông báo khách hàng trúng thưởng, đề nghị nộp tiền để được nhận giải thưởng… Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác, lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua hàng hóa.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội Chu Xuân Kiên:
Tăng cường kiểm tra các đơn vị bán hàng khuyến mại

yk-chu-xuan-kien.jpg

Để chương trình khuyến mại tập trung thực sự có ý nghĩa với người tiêu dùng, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán hàng khuyến mại. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc các doanh nghiệp, cửa hàng đã đăng ký chương trình khuyến mại hay chưa, có thực hiện đúng nội dung đăng ký không; hàng hóa tham gia chương trình khuyến mại có nguồn gốc, chất lượng như thế nào; có hay không việc giảm giá ảo…

Ngành chức năng cũng công bố các kênh tiếp nhận, phản ánh của người dân về những hành vi, thủ đoạn vi phạm quy định về khuyến mại, lợi dụng chính sách kích cầu tiêu dùng để lừa đảo, từ đó có hình thức xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh trên thị trường.

Đồng thời, để chương trình khuyến mại tập trung trở thành cơ hội “vàng” cho người dân mua sắm, mỗi người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân.

Quang Minh ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội: Giải pháp thiết thực, kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.