Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập luyện thể thao tại nhà - “vắc xin” phòng dịch hiệu quả

Ngân Hà| 10/04/2020 06:26

(HNM) - Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao đều đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Nhiều người dân đã bắt đầu làm quen với việc tự tập luyện trong nhà, coi đây là biện pháp vừa rèn luyện thể lực, vừa là “vắc xin” phòng dịch hiệu quả.

Nếu như trước đây, chị Bùi Thị Duyên (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) thường xuyên đến tập gym và aerobic tại phòng tập, thì nay đã chuyển sang luyện tập tại nhà qua các bài tập hướng dẫn trên mạng. Chị Duyên cho biết, tập thể thao là hoạt động không thể thiếu mà chị duy trì trong nhiều năm nay. Vì thế, khi phòng tập gym và aerobic tạm thời đóng cửa, chị chuyển sang tập tại nhà để duy trì, nâng cao sức khỏe. Hiện ngày nào chị cũng tập khoảng 1 tiếng vào sáng sớm. Nhờ luyện tập thường xuyên, nên chị cảm thấy cơ thể luôn khỏe khoắn.

Tương tự, chị Vũ Minh Phương (phường Điện Biên, quận Ba Đình), người có thâm niên tập yoga hơn 10 năm chia sẻ, thời gian này, do câu lạc bộ đóng cửa, chị cũng như nhiều thành viên khác chọn tập luyện trực tuyến. “Tập yoga không cần nhiều dụng cụ, hay không gian quá rộng, mà chỉ cần đủ chỗ trải thảm, thì tập ở phòng khách, phòng ngủ, hành lang... đều được. Tuy nhiên, việc tập luyện trực tuyến yoga cũng có hạn chế, như giáo viên không trực tiếp uốn nắn động tác sai cho các học viên, hay đường truyền internet không ổn định, khiến hình một nơi, tiếng một nẻo…”, chị Phương cho biết.

Không dễ tập luyện tại nhà như các môn gym, aerobic, yoga..., anh Nguyễn Tiến Đạt, vận động viên chạy marathon chuyên nghiệp tại Hà Nội đã lựa chọn tầng thượng tòa chung cư mình đang sinh sống để tập luyện. Đặc biệt, nhiều người rất ấn tượng khi biết anh đã hoàn thành đường chạy hơn 42km ngay ở tầng thượng của tòa chung cư đó, với mục đích cổ vũ bạn bè kiên nhẫn, tích cực tập luyện trong thời gian ở nhà. Để hoàn thành quãng đường này, anh phải chạy gần 860 vòng, trong hơn 6 giờ, trong điều kiện thời tiết mưa phùn, nền mặt sân có rêu, khá trơn trượt. “Tôi muốn cổ vũ bạn bè kiên nhẫn, tích cực tập luyện trong thời gian ở nhà, theo đúng tinh thần cách ly xã hội”, anh Đạt tâm sự.     

Chia sẻ về tác dụng của việc luyện tập thể thao tại nhà, anh Trần Thành Hưng, huấn luyện viên của Trung tâm Elite Fitness Hà Nội cho hay, việc tập luyện thể thao đúng cách sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, khi tập luyện cơ thể cũng thải ra nhiều độc tố theo tuyến mồ hôi, giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng, chống lại bệnh tật tốt hơn. Mỗi người nên tìm một phương pháp, cách thức tập cho mình để quá trình tập luyện không bị gián đoạn.

Đánh giá về tinh thần tập luyện tại nhà của người dân thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho rằng, trong những ngày thực hiện cách ly xã hội, mỗi người đều lựa chọn cho mình một hình thức, môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe để tập luyện, điều đó chứng tỏ, nhận thức của người dân về rèn luyện thân thể, sức khỏe đã được chú trọng hơn.

“Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi người vẫn tuân thủ việc tập luyện tại nhà, cho thấy không chỉ ý thức rèn luyện sức khỏe, mà ý thức phòng dịch cũng rất cao. Tập luyện thể thao không những nâng cao sức khỏe, mà còn mang lại cảm giác thoải mái về tinh thần. Khi khỏe cả thể lực lẫn tâm hồn, thì sức đề kháng cũng tăng lên, giảm phần nào sự xâm nhập của vi rút”, bà Trần Thị Vân Anh khẳng định.

Tất cả cho thấy hoàn toàn có thể thực hiện cách ly xã hội mà vẫn gìn giữ sức khỏe thông qua tập luyện tại nhà chứ không nhất thiết phải ra nơi công cộng để tập luyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập luyện thể thao tại nhà - “vắc xin” phòng dịch hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.