Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sức bật cho hàng Việt

Thùy Linh| 19/01/2013 07:35

(HNM) - Với khẩu hiệu "Kết nối sáng tạo vượt bão", năm 2013 Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) đề ra 7 chương trình hành động chính nhằm giúp doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển trong năm được dự báo sẽ còn nhiều sóng gió...

Hàng Việt trong siêu thị Co.op Mart.


Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, 7 chương trình chính của Hội gồm: tập trung phát triển thị trường nội địa; mở rộng thị trường hàng Việt ra nước ngoài, đặc biệt là ASEAN và Trung Quốc; tăng cường hoạt động và kiểm soát chặt logo HVNCLC để bảo vệ người tiêu dùng. Để hàng Việt thâm nhập vào thị trường nông thôn sâu và bền hơn thì năm nay, cùng với chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn", Hội sẽ triển khai chương trình "Nâng cấp chợ huyện". Theo đó, với sự hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng của các tỉnh, Hội sẽ lập và phân tích hồ sơ thương mại của chợ huyện và địa bàn huyện, khảo sát hiệu quả hoạt động kinh doanh tại chợ, nâng cao năng lực kinh doanh của tiểu thương và tăng cường sự hiện diện của hàng Việt tại chợ huyện. Từ thị trường chợ huyện trọng điểm, sẽ mở ra các huyện lân cận. Hiện, Hội đã ký tắt thỏa thuận hợp tác với 6 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bình Phước, Tây Ninh, Đà Nẵng và sẽ triển khai sau Tết Nguyên đán.

Đưa hàng của doanh nghiệp nhỏ vào siêu thị cũng là mục tiêu của hội. Cũng theo bà Vũ Kim Hạnh, những doanh nghiệp lớn, khả năng cạnh tranh tốt mới có chỗ đứng ở siêu thị, còn doanh nghiệp nhỏ với năng lực sản xuất và cung ứng có hạn, khả năng tài chính hạn hẹp rất khó đưa hàng vào. Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ đưa hàng vào siêu thị, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội đã làm việc với hai hệ thống bán lẻ lớn là Co.opMart và BigC về những tiêu chí đưa hàng vào siêu thị. Từ tiêu chí của siêu thị, hội sẽ chọn doanh nghiệp và tư vấn cho họ từ chọn danh mục sản phẩm, tổ chức sản xuất để quản trị hiệu quả nhất, đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu, đàm phán với siêu thị, kỹ năng bán hàng trong siêu thị,… chuyên nghiệp và hiệu quả. Để có thể hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hội đã thành lập trung tâm tư vấn và huấn luyện về hệ thống phân phối, ứng dụng bản đồ phân phối cho hàng Việt vào các kênh phân phối và đang tư vấn, huấn luyện cho 80 doanh nghiệp nhỏ về kỹ năng kinh doanh với siêu thị để chuẩn bị xây dựng thành một lớp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam hiểu sâu, thực hành đúng, có bản lĩnh vào kinh doanh trong hệ thống phân phối hiện đại. Hội cũng đang thực hiện chương trình kết nối sản phẩm đặc sản, làng nghề với hệ thống phân phối các trung tâm tiêu dùng lớn bằng cách hỗ trợ các nhà sản xuất xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm và kết nối với thị trường.

Với thị trường nước ngoài, theo Hội DN HVNCLC, điểm nhấn quan trọng năm 2013 là thị trường ASEAN và Trung Quốc. Để thúc đẩy đưa hàng Việt vào các thị trường này, hội đang tăng cường liên kết chặt chẽ với cơ quan đại diện thương mại các nước tại Việt Nam; cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại mỗi quốc gia; hiệp hội doanh nghiệp các nước để tìm những cơ hội kết nối, tổ chức những chuyến đi thực địa,... Vào đầu tháng 1 năm nay, Hội và Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO TP Hồ Chí Minh cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phối hợp thực hiện những công trình nghiên cứu sâu vào các thị trường trọng điểm là Trung Quốc, Indonesia, Campuchia, Myanmar, Thái Lan để doanh nghiệp Việt Nam có thể vượt qua những rào cản pháp lý và kỹ thuật trong việc phân phối hàng hóa ra các thị trường quan trọng này. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức bật cho hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.