Giải trí

Tạo sức bật cho công nghiệp âm nhạc

Thụy Du 22/10/2023 - 06:56

Những lễ hội âm nhạc quốc tế được tổ chức quy mô hoành tráng từ nay đến cuối năm đang khuấy động đời sống nhạc Việt. Có thể thấy rõ nỗ lực của nhà tổ chức để thực hiện những “bữa tiệc” âm nhạc chất lượng, tiệm cận với đẳng cấp thế giới.

Tuy vậy, tạo dựng thôi là chưa đủ mà phải liên tục đổi mới, hấp dẫn hơn thì những lễ hội ấy mới góp phần tạo sức bật cho công nghiệp âm nhạc Việt Nam.

cac-nghe-si-band-nhac-galax.jpg
Các nghệ sĩ ban nhạc Galaxy Express (Hàn Quốc) biểu diễn tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế gió mùa 2023 - Monsoon Music Festival 2023.

Nỗ lực tạo thương hiệu

Hơn một tuần qua, không khí lễ hội âm nhạc lan tỏa khắp phố phường Thủ đô khi “cơn gió mùa” - Monsoon Music Festival 2023 tràn về. Qua 5 mùa tổ chức, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival đã trở thành một thương hiệu âm nhạc của Thủ đô, ngày càng thu hút đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam, nhận được sự đón chờ của khán giả trong, ngoài nước.

Theo tổng đạo diễn Nguyễn Quốc Trung, “Gió mùa” năm nay có thông điệp “Vibing your life, Inspire your next - Cảm thức đời sống, cảm hứng tiếp nối”, với mong muốn mang âm nhạc tới mọi con phố ở Hà Nội, để mỗi người nghe có thể lắng lại, cảm nhận hơi thở của cuộc sống, nhịp điệu của thành phố. Hơn 40 nghệ sĩ, gần 70 buổi biểu diễn đa dạng thể loại, với 4.000 phút “bùng cháy” ở nhiều địa điểm khác nhau, đã cuốn hút hàng chục nghìn khán giả say sưa tận hưởng.

Trước đó, cuối tháng 9-2023, Lễ hội âm nhạc Hay Glamping Music Festival (Hay Fest) đã đưa khán giả mộ điệu chìm đắm trong những thanh âm hấp dẫn, gặp gỡ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Bên cạnh dàn “sao” Suboi, JustaTee, Trung Quân, Hoàng Dũng…, chương trình có sự xuất hiện của thủ lĩnh ban nhạc Boyzone (Anh quốc) Ronan Keating và nhóm nhạc hip-hop nổi danh Hàn Quốc Epik High. Đây cũng là một mô hình lễ hội đặc biệt khi kết hợp giữa cắm trại nghỉ dưỡng và âm nhạc, được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, khiến khán giả rất thích thú.

Ở phía Nam, Liên hoan âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - Hozo 2023 trở lại với các hoạt động sôi nổi diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12, tâm điểm là 3 đêm nhạc từ ngày 22 đến 24-12 tổ chức tại đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Theo tiết lộ của Ban Tổ chức, năm nay, sự kiện sẽ mời dàn nghệ sĩ chất lượng về chuyên môn và nổi tiếng tham gia, trong đó có nhiều thần tượng của giới trẻ Việt. Ngoài những màn trình diễn của các nghệ sĩ trên sân khấu lớn, Hozo 2023 còn có các tiết mục biểu diễn âm nhạc đường phố và lễ hội ẩm thực để níu chân du khách. Mới chỉ qua 3 mùa tổ chức, sự kiện này đã thu hút hơn 500.000 lượt khán giả, dần tạo thành thương hiệu văn hóa của thành phố Hồ Chí Minh.

Đổi mới hơn, hấp dẫn hơn

Những lễ hội âm nhạc có yếu tố quốc tế được tổ chức ngày càng quy mô, chuyên nghiệp tiếp tục minh chứng cho sự phát triển, hội nhập của âm nhạc Việt Nam.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, việc xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật có ý nghĩa lớn trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Những sự kiện nghệ thuật như lễ hội âm nhạc quốc tế hay nhiều sự kiện nghệ thuật công cộng khác đang trở thành địa chỉ hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Với kinh nghiệm tổng đạo diễn của Liên hoan âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng, lễ hội âm nhạc quốc tế không chỉ đem lại cho khán giả cơ hội được thưởng thức những màn trình diễn chất lượng, công phu, tiệm cận với trình độ thế giới mà còn là môi trường cho các nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc học hỏi, thử sức và phát triển kỹ năng. Bên cạnh đó, việc tổ chức tốt sự kiện sẽ đưa tên tuổi của địa phương gắn với lễ hội âm nhạc vươn xa. Do vậy, để xây dựng các thương hiệu lễ hội âm nhạc quốc tế, về lâu dài cần có sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, nhà tổ chức phải luôn đổi mới, hoàn thiện lễ hội âm nhạc. Điển hình như Lễ hội âm nhạc quốc tế "Gió mùa" năm nay là một bước đột phá khi có mô hình tổ chức mới, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả với chuỗi sự kiện kéo dài 9 ngày, tại nhiều địa điểm ở Thủ đô Hà Nội. Thậm chí, theo nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung, tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế "Gió mùa", Ban Tổ chức đã ấn định ngày, địa điểm tổ chức sự kiện từ nay đến năm 2027, để tạo điểm đến quen thuộc cho khán giả và du khách. “Gió mùa” năm nay còn ra mắt Quỹ Inspire Your Next bảo trợ nghệ thuật cho các nghệ sĩ trẻ, giúp họ có cơ hội tham gia các khóa đào tạo, thực hành chuyên môn; giao lưu, hợp tác quốc tế… Liên hoan âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức 4 đêm nhạc “Cảm hứng Hozo” để các nghệ sĩ có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu chuyên nghiệp, nhằm tạo nguồn cho các lễ hội âm nhạc nói riêng và cho âm nhạc Việt nói chung.

Cùng với tâm huyết sáng tạo của các nghệ sĩ, sự ủng hộ của các cấp chính quyền và công chúng, chắc chắn sẽ có nhiều lễ hội âm nhạc quốc tế được tổ chức thành công, đóng góp tích cực cho công nghiệp âm nhạc nước nhà phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức bật cho công nghiệp âm nhạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.