Văn hóa

Đêm nhạc kỷ niệm 150 năm Ngày sinh của tượng đài âm nhạc Sergey Rachmaninov

Tần Lam 15/10/2023 - 21:39

Nhân kỷ niệm 150 năm Ngày sinh của nhạc sĩ nổi tiếng người Nga Sergei Rachmaninov, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam vừa tổ chức một đêm nhạc đặc biệt do 2 nghệ sĩ piano nổi tiếng của Việt Nam là Trần Thái Linh và Nguyễn Trinh Hương biểu diễn.

Sergey Rachmaninov, một tượng đài âm nhạc Nga, đã để lại di sản vô cùng đa dạng trong sự nghiệp sáng tác của mình. Trong danh mục các tác phẩm của ông, Tổ khúc Số 1: Fantasia cho 2 đàn piano Op. 5 là một kiệt tác đầy ấn tượng. Được sáng tác vào năm 1893 và dành tặng nhạc sĩ P.I.Tchaikovsky, tác phẩm này bao gồm bốn bức tranh âm nhạc sôi động với tựa đề độc đáo: “Khúc hát chèo thuyền,” “Và đêm, và tình yêu”, “Nước mắt,” và “Ngày lễ sáng tươi”.

Tiến sĩ Nguyễn Trinh Hương bắt đầu học piano tại Nhạc viện Hà Nội năm 7 tuổi. Năm 1989, cô sang Matxcơva (Nga) theo học tại Trường Âm nhạc Gnessin. Năm 1994, cô tiếp tục học tập tại Nhạc viện quốc gia Tchaikovsky ở Matxcơva. Cô tốt nghiệp đại học đồng thời bảo vệ luận án tiến sĩ tại đây. Năm 2000, cô đã đoạt giải Ba tại Cuộc thi Piano quốc tế được tổ chức tại Rome - Italia.

0dec1308-48fc-4b41-84c2-cdaebcfc9c1b.jpeg

Từ năm 2007 đến nay, Nguyễn Trinh Hương là giảng viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Với thâm niên hơn 15 năm giảng dạy, cô đã đào tạo ra nhiều học sinh, sinh viên giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế cũng như khu vực. Cô hiện là thành viên Hội đồng quản trị của Festival Vietnam Connection và giảng dạy tại Khoa Piano - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Nghệ sĩ piano Trần Thái Linh học tập tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của GS.TS.NGND Trần Thu Hà. Năm 2006, anh tốt nghiệp thủ khoa cử nhân âm nhạc chuyên ngành biểu diễn piano. Năm 2009, Linh nhận được học bổng kép của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Trường Âm nhạc St. Leo trực thuộc Đại học Queensland (Australia) để theo học chương trình thạc sĩ âm nhạc trong khuôn khổ dự án liên kết đào tạo giữa Đại học Queensland và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tại Đại học Queensland, anh đã học với nhà sư phạm piano danh tiếng Max Olding.

Trong chương trình biểu diễn đặc biệt này, người xem được thưởng thức Tổ khúc số 2 cho 2 đàn piano Op. 17 của Sergei Rachmaninov. Hai tổ khúc được trình diễn trọn vẹn, và là buổi công diễn lần đầu tại Việt Nam. Tổ khúc số 2 dành cho 2 đàn piano của Rachmaninov được cấu thành bởi 4 chương với những cảm xúc và ý đồ tương phản nhưng có nội dung thống nhất trong mối liên kết tương tác lẫn nhau. Trước khi viết Tổ khúc số 2, Rachmaninov đã sáng tác một số tác phẩm song tấu piano.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đêm nhạc kỷ niệm 150 năm Ngày sinh của tượng đài âm nhạc Sergey Rachmaninov

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.