(HNMO) - Chiều 14-9, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông và một số cơ quan báo chí của Hà Nội về công tác tuyên truyền việc lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, đây là lần đầu tiên Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập theo Luật Quy hoạch và được thực hiện theo hướng tích hợp đa ngành. Đây là nhiệm vụ lớn, rất phức tạp, đòi hỏi sự tham gia của nhiều đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, sự đồng thuận của toàn xã hội. Do đó, công tác tuyên truyền cho công tác lập Quy hoạch Thủ đô có ý nghĩa quan trọng, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí của Thủ đô.
Ông Nguyễn Ngọc Kỳ mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí sẽ thông tin đầy đủ, toàn diện về công tác lập Quy hoạch Thủ đô, trong đó có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị thành phố, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác lập quy hoạch và những nội dung của quy hoạch…
Ngoài ra, việc truyền thông cũng nhằm nâng cao nhận thức, từ lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện đến từng người dân về lĩnh vực quy hoạch, từ đó thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến của toàn bộ xã hội vào việc lập quy hoạch; đặc biệt, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận với ý tưởng lập quy hoạch của thành phố.
Với tư cách là đơn vị tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội sẽ cung cấp thông tin về công tác lập quy hoạch, đồng thời tư vấn, giới thiệu các chuyên gia, tổ chức để các cơ quan báo chí mời tọa đàm, hội thảo để xin ý kiến.
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện một số cơ quan báo chí cho rằng cần lập tiểu ban tuyên truyền để các đơn vị trao đổi thông tin một cách thường xuyên. Bên cạnh đó, căn cứ vào kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm để thực hiện truyền thông và những nội dung khó cần truyền thông trước. Liên quan đến các sự kiện như các cuộc hội thảo, hội nghị, việc thảo luận về nội dung của quy hoạch thường có nhiều luồng ý kiến khác nhau, do đó rất cần có định hướng để tuyên truyền các ý kiến mang tính xây dựng, tạo sự đồng thuận.
Ngoài ra, để làm tốt công tác truyền thông, định hướng dư luận, Viện nên giới thiệu các chuyên gia chất lượng để các cơ quan báo chí khai thác các ý kiến và tạo điều kiện cho các phóng viên của các cơ quan báo chí thành phố được lưu giữ những hình ảnh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch để làm tư liệu.
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương, công tác tuyên truyền về lập Quy hoạch Thủ đô do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đang triển khai cũng là một trong những nội dung của truyền thông chính sách, đó là Luật Quy hoạch. Đây là chính sách có tác động lớn đến xã hội, là vấn đề khó, nhạy cảm, nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
“Do đó, việc tập trung cho truyền thông, tạo không khí dân chủ nhằm mục đích huy động tối đa ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân Thủ đô, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng quy hoạch cũng như tính khả thi trong thực hiện quy hoạch”, bà Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, để nhiệm vụ truyền thông được thực hiện bài bản, khoa học, phát huy tối đa hiệu quả, nên thành lập tiểu ban hoặc tổ truyền thông. Quá trình truyền thông cũng cần được chia thành những giai đoạn khác nhau, trong đó tập trung đặc biệt cho giai đoạn chuẩn bị hiện nay, được đánh giá là giai đoạn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Trong thời gian ngắn tới, cùng với sự đồng hành thông tin, truyền thông của các cơ quan báo chí trong cả nước và Thủ đô, Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội cũng sẽ đưa vào hoạt động chuyên trang thông tin, cập nhật các nội dung liên quan đến công tác lập Quy hoạch Thủ đô để trở thành kênh tuyên truyền, phổ biến và tiếp nhận thông tin phản hồi nhanh chóng, rộng khắp từ người dân Thủ đô.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.