Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo kết nối cung - cầu bền vững

Hiền Thanh| 18/02/2020 07:47

(HNM) - Trước tình hình giao thương khó khăn bởi dịch bệnh do Covid-19, các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Big C, Hapro, Co.opmart, Vinmart… đã tổ chức chương trình "giải cứu" dưa hấu, thanh long nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản tồn đọng và thu hồi vốn.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, người sản xuất lại không nghĩ đến việc làm ăn lâu dài, bền vững. Bà Trần Thu Quỳnh - Giám đốc thu mua miền Bắc Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, ngày 10-2, Công ty bất ngờ nhận được thông tin không cần "giải cứu" thanh long, dứa hấu từ một số đại lý vẫn cung cấp hàng mà không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp phân phối lớn khác như Big C, Co.opmart, Vinmart… cũng nhận được thông tin tương tự.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương chia sẻ, năm 2019, khi thanh long rớt giá, Big C đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nhưng khi được giá, mặc dù Big C vẫn mua theo giá thị trường, hỗ trợ 0% chiết khấu nhưng nông dân lại bán thẳng cho thương lái.

Một điều đáng nói là những ngày qua nhiều người mua trái cây kiểu "giải cứu" đã lên tiếng than phiền về chất lượng hàng không được như mong muốn. Những từ như “dưa nhạt thếch, xanh vỏ mà chẳng đỏ lòng” đã xuất hiện nhiều trên các diễn đàn kêu gọi chung tay “giải cứu” nông sản.

Tại buổi kết nối cung cầu do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, đại diện các siêu thị lớn cho biết, sẵn sàng tham gia với trách nhiệm cùng cộng đồng song cũng khuyến cáo, để người tiêu dùng không "quay lưng", thì người sản xuất cần cung cấp các nông sản bảo đảm chất lượng, tránh tình trạng hàng kém chất lượng đưa vào nhờ hỗ trợ tiêu thụ, còn hàng tốt hơn lại để thương lái thu mua xuất khẩu.

Từ thực tế đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị các tỉnh, thành phố cần có chiến lược dài hạn hơn; còn người nông dân cần nâng cao tiêu chuẩn về đóng gói, bao bì và chất lượng sản phẩm để tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu.

Đồng tình với điều này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị, các địa phương cần cung cấp thông tin cụ thể sản lượng, chất lượng và thời điểm cung cấp nông sản để tạo kết nối cung cầu phù hợp, bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo kết nối cung - cầu bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.