Giao thông

Tạo đột phá phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại hai “đầu tàu” kinh tế

Tiến Thành - Ảnh: Viết Thành 17/01/2024 10:01

Sáng 17-1, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”.

hoithao2.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự phiên khai mạc hội thảo, có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường; đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Trục “xương sống” kết cấu hạ tầng giao thông

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai đô thị đặc biệt, hai đầu tàu kinh tế của cả nước, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và an ninh quốc phòng, cũng là hai đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước.

transythanh.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc hội thảo.

“Cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục “xương sống” của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...”, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, “đột phá” nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

Để từng bước thực hiện mục tiêu đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hội thảo hướng tới 3 mục tiêu: Trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế từ các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; tổng hợp các kinh nghiệm trong nước và quốc tế để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đường sắt đô thị; tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo 5 nhóm lĩnh vực trọng yếu.

hoithao3.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trao hoa và Kỷ niệm chương tặng các diễn giả tham dự hội thảo.

Nội dung sẽ tập trung trao đổi 5 chủ đề chính gồm: Quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng TOD; giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; thu hút nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ cho đường sắt đô thị; mô hình quản lý, tổ chức thực hiện dự án đường sắt đô thị.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế về TOD

Thay mặt UBND thành phố Hồ Chí Minh tham dự hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường cho biết, việc hoàn chỉnh, kết nối mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo Kết luận của Bộ Chính trị là thách thức to lớn đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân hai thành phố.

buixuancuong.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội thảo.

“Nếu tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị như trong thời gian qua thì chắc chắn không thể thực hiện được mục tiêu này”, đồng chí Bùi Xuân Cường nói.

Từ đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh xác định phải tiếp tục tăng cường sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai mục tiêu trên thời gian tới.

Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Bùi Xuân Cường cho rằng, hai thành phố phải quyết tâm, quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá trên các lĩnh vực liên quan; cần có sự phối hợp triển khai chặt chẽ và hiệu quả trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị gắn với TOD; huy động nguồn lực, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, kể cả khu phụ cận để triển khai TOD.

Về việc lựa chọn công nghệ, mô hình tổ chức, quản lý và triển khai các dự án metro…, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thông qua hội thảo, hai thành phố cùng rút kinh nghiệm, đề xuất với trung ương các cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn liên quan.

nguyenphuongthuy.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy đánh giá cao sáng kiến của UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế, có sự am hiểu chuyên sâu trong lĩnh vực TOD.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tin tưởng hội thảo sẽ đạt được yêu cầu, mục tiêu đề ra, góp phần cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích cho hai thành phố và các cơ quan hữu quan để thực hiện thành công hệ thống giao thông công cộng, phát triển đô thị theo định hướng TOD chất lượng cao, tổ chức không gian đô thị hợp lý, đáng sống.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy cũng khẳng định, các kiến nghị, đề xuất tại hội thảo cũng là những gợi mở hữu ích, nguồn tư liệu quan trọng cho các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các địa phương trong quá trình tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng và vận hành các cơ chế chính sách phù hợp, thúc đẩy định hình lại diện mạo của đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại hai “đầu tàu” kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.