Xã hội

Tạo cơ hội về việc làm, sinh kế cho 9.000 người sau cai nghiện ma túy

Vũ Minh 01/02/2024 - 11:15

Để giảm tác hại do ma túy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành, địa phương vừa tập trung điều trị cai nghiện ma túy, vừa hỗ trợ về việc làm, sinh kế cho người sau cai nghiện, mở ra cơ hội cho họ tránh xa con đường từng lầm lỡ.

Với công tác cai nghiện ma túy, hiện các cơ quan chức năng triển khai đồng thời nhiều hình thức điều trị. Riêng năm 2023, hệ thống cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên cả nước tiến hành điều trị, cai nghiện cho gần 83.000 người; cơ sở cai nghiện ngoài công lập điều trị, cai nghiện cho hơn 3.000 người.

Các mô hình điều trị cai nghiện tại gia đình, cộng đồng trợ giúp cho hơn 4.000 người giảm tác hại do ma túy; đồng thời duy trì tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 4.000 người.

co-so-so-5.jpg
Học viên lao động trị liệu tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội.

Với công tác hỗ trợ tái hòa nhập xã hội, trong năm vừa qua, các cơ quan chức năng mang đến cơ hội học nghề, cơ hội việc làm, hỗ trợ sinh kế, vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm cho hơn 9.000 người.

Thực tế cho thấy, nhờ có việc làm, thu nhập, không ít người sau cai nghiện ma túy đã “tái sinh” cuộc đời. Có thể kể đến trường hợp Đội trưởng Đội công tác xã hội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) Ngô Hữu Mười. Hiện nay, anh Mười được người dân địa phương tin tưởng nhờ giúp đỡ các thành viên vướng vào con đường lầm lỡ hướng thiện, làm lại cuộc đời; được chính quyền địa phương tin tưởng, giao đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau…

Trường hợp khác là anh Nguyễn Trường Giang, trú tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), hiện có việc làm, thu nhập ổn định cho bản thân, gia đình, đồng thời giúp đỡ những người xung quanh về nhiều mặt.

Tuy nhiên, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, vấn đề tạo cơ hội việc làm, sinh kế cho người sau cai nghiện ma túy hiện gặp nhiều khó khăn, cần được các cơ quan chức năng cùng phối hợp tháo gỡ để nâng cao hiệu quả. Trong đó, cái khó lớn nhất, không dễ giải quyết là nhiều người người sau cai nghiện chưa đủ ý chí, quyết tâm làm lại cuộc đời, tái nghiện sau thời gian ngắn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ hội về việc làm, sinh kế cho 9.000 người sau cai nghiện ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.