Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trưởng hàng không nằm trong tầm kiểm soát

Tuấn Lương| 11/12/2019 15:09

(HNMO) - Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng tại tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 11-12, tại Hà Nội.

Thị trường hàng không vẫn trong tầm kiểm soát

Trước những ý kiến lo ngại về việc thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển quá “nóng”, hạ tầng sân bay bị quá tải, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, thời gian qua, thị trường hàng không Việt Nam có sự phát triển hết sức ấn tượng: Về vận chuyển so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hóa; đội máy bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần; mạng đường bay so với năm 2008, tăng 2,4 lần về đường bay nội địa, 2,44 lần về đường bay quốc tế....

Theo ông Đinh Việt Thắng, tốc độ tăng trưởng như vậy là nhanh, nhưng hợp lý và phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Trong quá trình tăng trưởng vừa qua, thị trường hàng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của quản lý nhà nước; tạo ra một thị trường lành mạnh, có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, chất lượng dịch vụ. Đi đôi với tăng trưởng, công tác bảo đảm an ninh, an toàn được giữ vững. Hàng không Việt Nam đang bước sang năm thứ 24 an toàn tuyệt đối, không nhiều quốc gia có chỉ số tốt như Việt Nam.

 Quang cảnh tọa đàm

Một nội dung cũng được đề cập là “Cơ hội để các hãng hàng không bay thẳng tới Mỹ”. Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hiện cơ sở pháp lý để mở đường bay đến Mỹ đã có sau khi Cục Hàng không liên bang Mỹ công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAT 1 (năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1). Tuy nhiên, việc mở đường bay tới Mỹ có nhiều thách thức đối với các hãng bay của Việt Nam.

Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành cho biết, hãng đã ấp ủ mở đường bay thẳng đến Mỹ cách đây 10 năm. Bài toán đau đầu nhất khi tính toán mở đường bay này là làm sao cạnh tranh được về giá. Đường bay có khả thi về mặt thương mại hay không phụ thuộc khá nhiều vào vấn đề kỹ thuật, máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở được đủ khách và hàng. Do đó, nếu có phương án bay dừng một điểm thì chi phí, thời gian bay tăng lên rất nhiều và tính cạnh tranh của sản phẩm chưa đủ cao. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị, tạo cầu nối giao thương, hãng sẽ quyết tâm, chuẩn bị kỹ càng để việc bay thẳng đến Mỹ sớm thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng hàng không nằm trong tầm kiểm soát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.