Xã hội

Tăng quyền năng, cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái

Nguyệt Ánh 10/11/2023 14:32

Ngày 10-11, tại huyện Mê Linh, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Thời gian qua, thành phố triển khai nhiều chính sách, chương trình chuyên đề, đặc thù liên quan đến bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ. Các chỉ tiêu về bình đẳng giới trên các lĩnh vực đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ lao động nữ tham gia thị trường lao động chiếm trên 50%; 100% cơ sở trợ giúp xã hội công lập triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2-ml.jpg
Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, địa phương phát động chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực gia đình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bình đẳng giới còn gặp không ít khó khăn, thách thức như: Những hủ tục lạc hậu, tư tưởng trọng nam, coi thường nữ vẫn còn; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn còn ở nhiều địa phương, tình trạng bạo lực giới vẫn chưa có chiều hướng giảm, nhất là bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái...

4-ml.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, công tác bình đẳng giới luôn được thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Để triển khai hiệu quả Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện, tổ chức chiến dịch truyền thông và các hoạt động cao điểm từ ngày 15-11 đến 15-12-2023.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp kịp thời đối với đối tượng bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới; kịp thời lên án hành vi phân biệt đối xử, bạo lực, ngược đãi, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái.

3-ml.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và huyện Mê Linh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Lễ phát động ngày hôm nay sẽ là sự khởi đầu, mở màn cho chuỗi hoạt động, sự kiện tạo hiệu ứng truyền thông trong toàn thành phố, tăng cường vai trò trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái phát triển bình đẳng, giảm thiểu tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, qua đó góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát động và công bố chủ đề Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023: “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà kêu gọi sự cam kết, tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, mọi người dân Thủ đô nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 bằng những việc làm, hành động, cụ thể, thiết thực, ý nghĩa nhất dành cho phụ nữ và trẻ em gái…

Trong khuôn khổ buổi lễ, lãnh đạo UBND thành phố trao tặng 100 suất quà cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 3 địa phương: Mê Linh, Sóc Sơn và Đông Anh, tổng trị giá là 154 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng quyền năng, cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.