Văn nghệ

Báo chí đóng góp vào việc thúc đẩy bình đẳng giới

Hoàng Lân 18/10/2023 - 17:56

Ngày 18-10, Câu lạc bộ Nhà báo nữ thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, phối hợp với nhóm G4 gồm đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ và chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức tọa đàm “Giới và Báo chí”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Patrick Haverman, Phó đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết, bình đẳng giới không chỉ là một quyền cơ bản của con người, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của quốc gia.

Ông Patrick Haverman, Phó đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu chào mừng tại tọa đàm. Ảnh: Báo PNTĐ

Để đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới, không thể không kể tới vai trò của báo chí. Trong đó, các nhà báo góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, làm thay đổi các định kiến giới, tạo sự quan tâm đối với tiếng nói của đối tượng yếu thế.

Tuy nhiên, theo ông Patrick Haverman, khi tác nghiệp các vấn đề về giới, các nhà báo cũng cần thận trọng, tuân thủ các nguyên tắc đạo đức, trong đó, ưu tiên sự an toàn, quyền riêng tư của đối tượng được đề cập, đặc biệt tránh đổ lỗi cho nạn nhân. Từ ngữ, hình ảnh các nhà báo sử dụng có thể định hình quá trình tiến bộ bình đẳng giới và ngược lại. Vì vậy, các cơ quan báo chí, các nhà báo cũng cần được định hướng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền về giới.

Các ngài đại sứ, các chuyên gia quốc tế tham dự tọa đàm. Ảnh: Báo PNTĐ

Tham luận tại tọa đàm, bà Vũ Hương Thủy, Phó ban Tin trong nước (Thông tấn xã Việt Nam) cho biết, mỗi năm, Ban biên tập tin trong nước của TTXVN phát hơn 1.000 tin, bài liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực. Để công tác tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới có hiệu quả, bà Thủy đề xuất, các cơ quan, tổ chức, địa phương cần tạo điều kiện cho cơ quan báo chí tham gia vào quá trình xây dựng chính sách; được tiếp cận nhanh nhất nguồn tin chính thức, chính thống liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới.

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số, VTV chia sẻ: Hiện nay, Đài Truyền hình Việt Nam và các Đài truyền hình địa phương rất quan tâm tới vấn đề giới, thể hiện qua nhiều chương trình với tên gọi “đậm chất giới” như: “Người phụ nữ hạnh phúc”, “Khi phụ nữ làm chủ”, “Phụ nữ là để yêu thương”...

img_1976.jpeg
Các nhà báo phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Báo PNTĐ

Đại diện cho báo chí Thủ đô tham gia tọa đàm, bà Trần Hoàng Lan, Trưởng ban Gia đình - Chuyên đề - Pháp luật, Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết, Báo luôn tạo điều kiện trong đưa tin về giới, bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới. Báo thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục trên cả báo giấy và điện tử mang đậm tính giới như: Tình yêu - Hôn nhân, Gia đình; chuyên mục: Phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; Vitamin Tình yêu, mở các diễn đàn lấy ý kiến độc giả về các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

Tọa đàm “Giới và báo chí” đã đem tới không gian cởi mở để các nhà báo và chuyên gia về giới và báo chí chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm về giới và báo chí, qua đó góp phần thúc đẩy bình bẳng giới ở Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đóng góp vào việc thúc đẩy bình đẳng giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.