Lương - Bảo hiểm

Tăng hơn 23,4 triệu lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế

Hà Hiền 08/01/2024 - 11:19

Năm 2023 vừa qua, cả nước có hơn 174,8 triệu lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), tăng hơn 23,4 triệu lượt người so với năm 2022.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, mục tiêu BHYT toàn dân đang được hiện thực hóa. Đến hết năm 2023, chính sách BHYT bao phủ 93,35% dân số, tương ứng với hơn 93,3 triệu người có thẻ BHYT để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Song hành với số người tham gia tăng là số người khám, chữa bệnh BHYT tăng.

Cụ thể, trong năm 2023 vừa qua, cả nước có hơn 174,8 triệu lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT, tăng hơn 23,4 triệu lượt bệnh nhân so với năm 2022 với số tiền chi khám, chữa bệnh BHYT khoảng 124.300 tỷ đồng.

tham-hoi-benh-nhan-bhyt.jpg
Đại diện lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh, ngoài các chi phí về thuốc, bệnh nhân còn được Quỹ BHYT chi trả các chi phí dịch vụ kỹ thuật với tổng số hơn 10.000 dịch vụ, vật tư y tế, trong đó, có chi phí cho phẫu thuật bằng robot, phẫu thuật thay khớp, thay đĩa đệm cột sống, đặt máy tạo nhịp tim…

Riêng đối với chi phí ngày giường điều trị nội trú, Quỹ BHYT thanh toán căn cứ vào hạng bệnh viện và loại giường điều trị đã sử dụng. Mức chi BHYT bình quân hiện nay khoảng 6 ngày/đợt điều trị, với số tiền giường trung bình cho một đợt điều trị nội trú khoảng 1,2-1,5 triệu/lượt bệnh nhân. Với các trường hợp phải chăm sóc đặc biệt, Quỹ BHYT đã thanh toán cho nhiều bệnh nhân với số tiền hàng chục triệu đồng/một đợt điều trị, thậm chí, có trường hợp được thanh toán hàng trăm triệu đồng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, năm 2024, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên cả nước (hiện có 12.851 cơ sở) phục vụ bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT điện tử bằng căn cước công dân gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VssID - BHXH số đi khám, chữa bệnh. Ngoài ra, ngành BHXH kết nối với 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi khám, chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hơn 23,4 triệu lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.