Y tế

Đánh giá công nghệ y tế hiệu quả sẽ giúp kiểm soát Quỹ Bảo hiểm y tế

Thu Trang 13/12/2023 - 16:12

Ngày 13-12, Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá công nghệ y tế 2023 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế”.

Theo Bộ Y tế, đánh giá công nghệ y tế là phương pháp đánh giá khía cạnh y học, dịch tễ học, xã hội học và kinh tế học của các can thiệp y tế, bao gồm: Thuốc, vắc xin, quy trình y tế, thiết bị y tế, dịch vụ y tế và các can thiệp y tế công cộng.

Ở nhiều quốc gia, đánh giá công nghệ y tế đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT).

toan-canh-hoi-nghi-ngay-13-12.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, ở Việt Nam, trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế còn hạn chế khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, đòi hỏi quỹ BHYT cần bao phủ nhiều dịch vụ y tế hiệu quả hơn. Do đó, đánh giá công nghệ y tế cần được phát triển và ứng dụng trong quá trình hoạch định chính sách y tế, chính sách BHYT.

Chính vì vậy, những năm qua, Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chính sách. Nổi bật là ứng dụng các bằng chứng về đánh giá công nghệ y tế trong đàm phán giá với các đơn vị cung ứng, lựa chọn các can thiệp y tế để xây dựng danh mục thuốc BHYT.

Thạc sĩ Vũ Nữ Anh, Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết, hiện hơn 92% dân số nước ta có thẻ BHYT. Sử dụng đánh giá công nghệ y tế hiệu quả sẽ giúp kiểm soát cân đối thu, chi của Quỹ BHYT, đồng thời, có giải pháp giảm chi từ tiền túi người dân. Hiện, chi tiền túi của người dân cho y tế vẫn chiếm khoảng 43-45%, là gánh nặng chi phí với người bệnh.

Còn theo bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), đánh giá công nghệ y tế là đánh giá chi phí hiệu quả, đánh giá ngưỡng chi trả để biết được mức độ chấp nhận của Quỹ BHYT đối với giá đó và cũng biết được mức độ chấp nhận, khả năng chi trả của người dân căn cứ vào mức thu nhập trung bình.

Để thực hiện đánh giá công nghệ y tế một cách có hiệu quả, theo bà Trần Thị Trang, cần có thể chế quy định về vấn đề này một cách đầy đủ, cần nhân lực có trình độ chuyên môn, có dữ liệu đầy đủ và các điều kiện để vận hành được việc đánh giá công nghệ y tế.

Hiện, Bộ Y tế đang triển khai các giải pháp để bảo đảm cân đối Quỹ BHYT cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT như: Đàm phán giá với các thuốc bản quyền, các chương trình hỗ trợ thuốc cho người bệnh ung thư và đề xuất triển khai thêm các gói BHYT bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá công nghệ y tế hiệu quả sẽ giúp kiểm soát Quỹ Bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.