(HNMO) -Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và phối hợp chấn chỉnh công tác quản lý, khai thác sản xuất đá và nhập khẩu nhựa đường.
Ảnh minh họa |
Nguyên nhân là do thời gian gần đây, một số dự án, gói thầu nâng cấp cải tạo đường bộ mới đưa vào khai thác, sử dụng liên tục đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe một cách bất thường trên mặt đường bê tông nhựa. Cụ thể, hiện tượng hư hỏng đã xuất hiện tại Dự án tăng cường An toàn giao thông các Quốc lộ phía Bắc vốn vay JICA Quốc lộ 3 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.900m, tương đương 5.700 m2; Dự án cải tạo, khôi phục Quốc lộ 5 đoạn Km94+020 - Km99+240 với phạm vi ảnh hưởng khoảng 1.892m tương đương 6.635 m2, nằm cả bên trái tuyến và bên phải tuyến; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Đồng Văn - Phủ Lý; Dự án cầu Bến Thủy II.
Theo Bộ GTVT, hiện không có cơ quan đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu trong khi cả nước có 15 doanh nghiệp nhập khẩu nhựa đường vào Việt Nam với nguồn gốc từ nhiều quốc gia như: Iran, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc...với số lượng lớn chủ yếu để phục vụ sản xuất bê tông nhựa cho ngành giao thông. Bên cạnh đó, việc sử dụng tràn lan nhiều loại đá, cát, bột đá không phù hợp, độ dính bám đá nhựa kém... cũng dẫn tới tuổi thọ của nhiều tuyến đường bị giảm sút. Việc kiểm soát chỉ tiêu chất lượng các loại nguyên liệu làm bê tông nhựa trong các công trình giao thông đã không được thực hiện đầy đủ, công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.