Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp để ứng phó khủng hoảng

Quỳnh Dương| 14/04/2023 14:00

(HNMO) - Sáng 14-4, sau phiên khai mạc toàn thể Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Thị trưởng thành phố Rennes Flavie Boukhenoufa đã đồng chủ trì phần tham luận.

Các nội dung tham luận gồm: Quan hệ Việt Nam - Pháp, tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt - Pháp; vai trò của các địa phương trong việc ứng phó, chống chịu và phục hồi sau các cuộc khủng hoảng về y tế và kinh tế; thời cơ, thách thức, những giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quan hệ hợp tác cấp địa phương.

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Trình bày tham luận tại hội nghị, bà Morgane Millon, đại diện Cục Ngoại vụ, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp cho biết: Nhằm hỗ trợ hợp tác Việt Nam - Pháp, phía Pháp đưa ra hai công cụ, gồm kêu gọi hỗ trợ dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa các địa phương của Pháp với địa phương các nước trên thế giới, và chương trình gắn mác chứng nhận thế mạnh địa phương.

Về chương trình kêu gọi hỗ trợ, với Việt Nam, mức tài trợ lên 50% phí dự án, không trùng lặp với hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) vì có sự khác biệt về loại dự án. Khoản hỗ trợ này không tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng mà chủ yếu tập trung vào các dự án về con người, đào tạo, nâng cao nhận thức, giáo dục… Bên cạnh đó, chương trình gắn mác chứng nhận thế mạnh địa phương nhằm phát huy giá trị thế mạnh của địa phương, giúp các bên có thể tiếp cận các địa phương Pháp mà không mất chi phí thông qua Đại sứ quán.

Bày tỏ vui mừng được hỗ trợ các địa phương Việt Nam về giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu cùng nhiều chương tình khác, đại diện Cơ quan Phát triển Pháp cho hay, hiện tại, AFD tài trợ 4 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3 dự án tại Hà Nội, 1 dự án tại Bình Định. Đây là các dự án có tác động trực tiếp đến người dân, đáng chú ý có dự án xây dựng đường tàu điện ngầm tại Hà Nội.

Đại diện địa phương Việt Nam, thành phố Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm và định hướng hợp tác với đối tác Pháp trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Với tiềm năng, thế mạnh của Pháp trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ như sản xuất ô tô, đường sắt, hàng không vũ trụ, sản xuất mỹ phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, giáo dục, y tế... và nhu cầu đầu tư, phát triển, thành phố Cần Thơ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực bao gồm giáo dục và đào tạo, chuyển đối số, quản trị doanh nghiệp công nghệ số…

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đến từ Pháp đã chia sẻ kinh nghiệm về y tế cộng đồng, quản trị các cuộc khủng hoảng về y tế và hoạt động tình nguyện viên. Hiện, có 23 tình nguyện viên Pháp đang tham gia hoạt động hợp tác tại Nghệ An, Yên Bái… Phía Việt Nam, có 5 tình nguyện viên tham gia thực hiện các chương trình hợp tác tại các địa phương Pháp.

Liên quan việc xử lý khủng hoảng y tế trong giai đoạn dịch Covid-19, đại diện tỉnh Val-de-Marne cho biết, khi cuộc khủng hoảng y tế xảy ra vào năm 2020 do dịch Covid-19, Pháp chưa được chuẩn bị từ trước. Trong bối cảnh đó, tỉnh Val-de-Marne và Pháp đã nhận được sự hỗ trợ của các đối tác, trong đó có Việt Nam. Riêng với tỉnh Val-de-Marne, đã có sự hỗ trợ của tỉnh Yên Bái, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả, khăng khít.

Liên quan lĩnh vực y tế cộng đồng, đại diện Liên hội Y tế Pháp - Việt cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp là hợp tác lâu dài. Theo đó, hợp tác về đào tạo bác sĩ nội trú giữa hai nước mang lại kết quả tốt đẹp. Hiện nay, phần lớn bác sĩ tham gia đào tạo tại Pháp đã trở thành nhân lực đóng vai trò quan trọng trong các bệnh viện đầu ngành của Việt Nam. Đây chính là biểu hiện thành công của hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực y tế.

Việt Nam là nước năng động về kinh tế và y tế. Trên cơ sở đó, hai nước có thể tiếp tục nghiên cứu, hợp tác trên những lĩnh vực mới như: Khám, chữa bệnh và khoa học công nghệ; quản lý bệnh viện; tiếp cận với dịch vụ chăm sóc và chữa bệnh; phòng, chống bệnh dịch; các vấn đề về hô hấp, già hóa dân số; sản xuất thuốc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp để ứng phó khủng hoảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.