Điểm nóng

Tân Tổng thống Iran thăm Iraq củng cố quan hệ láng giềng

Phương Chi 12/09/2024 - 07:00

Ngày 11-9, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã đến Iraq trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, với hy vọng củng cố mối quan hệ với nước láng giềng khi căng thẳng tại Trung Đông đang lan rộng.

iraq.jpg
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani (bên phải) và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại lễ đón ở sân bay quốc tế Baghdad. Ảnh: Reuters

Đối với Iran, mối quan hệ với Iraq rất quan trọng vì lý do kinh tế, chính trị và tôn giáo. Iraq là nơi có nhiều đảng phái và nhóm vũ trang liên kết với Iran, vì Tehran đã không ngừng gia tăng ảnh hưởng của mình tại quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn này kể từ cuộc chiến do Mỹ lãnh đạo nhằm lật đổ chế độ cầm quyền của ông Saddam Hussein vào năm 2003.

Trong khi đó, Baghdad đang cố gắng cân bằng mối quan hệ với Iran và Mỹ - quốc gia đang duy trì 2.500 quân ở Iraq để chiến đấu với tàn dư của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ngay trước khi Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đến thăm, một vụ nổ đã xảy ra gần sân bay quốc tế Baghdad do quân đội Mỹ kiểm soát.

Quan hệ giữa Iran và Iraq tồn tại một số căng thẳng, đặc biệt sau khi tên lửa Iran tấn công các địa điểm ở Iraq trong 6 năm qua nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd, một căn cứ đồn trú của lực lượng Mỹ và cũng là nơi mà Tehran cáo buộc là các địa điểm của Israel tại Iraq. Gần đây nhất, Iran đã bắn tên lửa và bay máy bay không người lái vào căn cứ không quân của Israel ở sa mạc Negev (Iraq) nhằm trả đũa cuộc tấn công của Tel Avip vào cơ sở ngoại giao của Iran ở thủ đô Damascus (Syria).

Đối với Iraq, mối quan hệ chặt chẽ với Iran là cần thiết để duy trì nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên nhập khẩu. Văn phòng truyền thông của Thủ tướng Iraq cho biết, hai nước có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm thương mại, nông nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Iran thăm Iraq củng cố quan hệ láng giềng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.