Hà Nội kết nối

Tân Sơn Nhất áp dụng quy trình điều hành mới, giảm chậm - hủy chuyến cao điểm Tết

Hà Phạm 30/01/2024 - 11:17

Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 1-2.

1.png
Áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 1-2.

Thông tin trên được Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết ngày 30-1.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) là một trong những cột mốc lớn của sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam ( ACV) nói chung. Từ đó nâng cao vai trò và vị trí đối với quốc tế, đặc biệt với các sân bay lớn trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như hệ thống sân bay toàn thế giới.

Thời gian tới, việc áp dụng mô hình A-CDM vẫn sẽ được ACV, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên tham gia tiếp tục giám sát và phát triển, đầu tư trang thiết bị nhằm nâng cao khả năng tự động hóa, giảm sai sót từ thao tác thủ công do yếu tố con người, nâng cao sự chuyên nghiệp và tối ưu hóa năng lực khai thác toàn sân bay.

3-1-.jpg
Khai thác mô hình A-CDM tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, tháng 12-2020, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai thành lập Tổ triển khai mô hình A-CDM tại cảng. Cùng với các đơn vị liên quan, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai thành công 2 đợt thử nghiệm trên chuyến bay hằng ngày, với tổng số 22.441 chuyến bay, áp dụng đầy đủ trên các khung giờ thấp điểm, cao điểm và cả ngày trong thời gian dài, đánh giá đầy đủ các rủi ro về khai thác và hệ thống, là cơ sở pháp lý, khoa học vững chắc, đáng tin cậy để Cục Hàng không Việt Nam quyết định triển khai chính thức mô hình A-CDM tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1-2.

A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại Cảng hàng không sân bay nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay.

4.png
Báo cáo số phút giảm thời gian lăn trung bình trong khung giờ thử nghiệm 2023 so với trung bình thời gian lăn năm 2019.

Ngoài ra, giúp giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu; giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ và đường lăn; giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu do việc giảm thời gian lăn. Từ đó, hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

Mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không cửa ngõ khu vực phía Nam, lớn nhất Việt Nam, với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước (xấp xỉ 260.000 lượt cất và hạ cánh); sản lượng hành khách thông qua cảng đến cuối 2023 đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Sơn Nhất áp dụng quy trình điều hành mới, giảm chậm - hủy chuyến cao điểm Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.