Hà Nội kết nối

Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu “nóng” chuyện đi lại

Hà Phạm 26/01/2024 - 20:52

Gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, số lượng chuyến bay và hành khách qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt đầu tăng lên từng ngày...

tsn3.jpg
Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng lên từng ngày thời điểm cận Tết.

Đông nhưng thuận lợi

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) đang bắt đầu bước vào thời điểm đông hành khách hơn so với ngày thường.

Ghi nhận chiều 26-1, lượng hành khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đông hơn so với thời điểm đầu tháng. Tại nhà ga quốc nội của sân bay, các lối vào khu vực làm thủ tục kiểm tra hải quan, nhiều thời điểm có đông hành khách đứng xếp hàng chờ. Tuy nhiên, không xảy ra tình trạng quá tải, mọi việc diễn ra trật tự, suôn sẻ.

Còn nhà ga quốc tế luôn tấp nập, đông đúc với đông đảo người dân đến đón người thân là Việt kiều về ăn Tết. Hầu hết các ghế chờ ở sảnh luôn kín chỗ, nhiều người phải đứng và đều tập trung vào màn hình hiển thị thông tin các chuyến bay hạ cánh. Trong những ngày qua, ghi nhận hơn 130 chuyến bay nhập cảnh với hơn 23.000 lượt khách nhập cảnh mỗi ngày, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023.

tsn1.jpg
Mặc dù khách qua sân bay đông hơn ngày thường những mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 26-1, sân bay dự kiến có 711 chuyến bay đi và đến, cả quốc nội và quốc tế, lượng khách đi qua sân bay khoảng gần 110.000 người.

Mặc dù sân bay đông hơn ngày thường nhưng nhiều hành khách chia sẻ, quá trình làm thủ tục không mất nhiều thời gian. Nhiều hành khách chủ động sắp xếp thời gian đến sân bay sớm để đảm bảo không bị trễ giờ.

hk.jpg
Hành khách làm thủ tục tại sân bay thuận lợi.

“Năm nào tôi cũng về quê ở Quảng Bình sớm để tránh việc đi lại đông đúc dịp cao điểm cận Tết. Tôi ra sân bay sớm so với giờ bay hơn 2 tiếng để chủ động trong kế hoạch di chuyển và làm thủ tục, đảm bảo lên máy bay đúng giờ”, chị Uông Minh Hòa (hiện là lao động tự do tại thành phố Hồ Chí Minh) cho biết.

Các kịch bản, phương án đều sẵn sàng

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xây dựng phương án phối hợp với lực lượng công an và các đơn vị liên quan để tăng thêm nhân lực trực chiến, nhất là vào ban đêm. Lực lượng an ninh sân bay hoạt động hết công suất ở các vị trí để phục vụ cho người dân làm thủ tục nhanh chóng nhất.

tsn4.jpg
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chủ động các kế hoạch, kịch bản để người dân đi lại thuận lợi dịp cao điểm Tết Giáp Thìn 2024.

Để hành khách đi lại thuận lợi và nhanh chóng, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách trước khi ra sân bay cần chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân, đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng.

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa. Trường hợp hành khách đi chuyến bay quốc tế, lưu ý hộ chiếu phải còn hạn trên 6 tháng.

Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cũng bố trí, tăng cường lực lượng thanh niên tình nguyện luôn ứng trực để hướng dẫn và hỗ trợ hành khách các khung giờ cao điểm trong ngày.

tsn5.jpg
Nhiều người dân chọn phương án về quê nghỉ Tết sớm để tránh đi lại đông đúc những ngày cận Tết.

Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai “Tháng cao điểm an ninh, an toàn hàng không năm 2024” bắt đầu thực hiện từ hôm nay (ngày 26-1) đến hết ngày 24-2. Cảng đã tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu vực thuộc sân bay.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị cũng đã phối hợp với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ,... nâng số lượng phương tiện phục vụ tại cảng trong dịp cao điểm Tết.

Trong quá trình phục vụ cao điểm Tết, Cảng cũng mong nhận được sự cảm thông, đồng hành chia sẻ của hành khách. Bởi trong điều kiện hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải trong khi nhu cầu của hành khách quá lớn, nên việc phục vụ sẽ không tránh khỏi có lúc, có nơi không được như ý.

tsn6.jpg
Sân bay khuyến cáo, hành khách nên hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

Đồng thời, để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách nên hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

Dự báo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn), sản lượng thông qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bình quân đạt khoảng 130.000 đến 140.000 hành khách/ngày, tăng 8% lượng hành khách so với cùng kỳ.

Đặc biệt vào ngày cao điểm nhất (tức 27 tháng Chạp), tại sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến có gần 930 chuyến bay với sản lượng khách cả quốc tế và quốc nội đến và đi trong ngày hơn 150.000 người. Con số này vượt gần gấp đôi sản lượng khách đang khai thác tại nhà ga trong ngày thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu “nóng” chuyện đi lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.