(HNMO) - Không được học hành, không qua đào tạo về cơ khí chế tạo máy, người thợ vườn Nguyễn Đình Chính (Sơn Tây - Hà Nội) chế tạo nên chiếc xe bọc thép trong sự ngỡ ngàng của người thân và gia đình.
Ông Nguyễn Đình Chính sinh năm 1959 cùng với 2 người thợ phụ giúp đã tự tay tạo nên chiếc xe bọc thép thương hiệu Việt đầu tiên.
Ông cho biết ý tưởng chế tạo chiếc xe này đến với ông khoảng giữa năm 2015 khi đang xem một chương trình trên TV, ông rất ấn tượng với chiếc xe bọc thép của Nga và nghĩ rằng mình có thể làm được, thậm chí làm tốt hơn. Ý nghĩ đó đã thôi thúc ông Chính bắt tay vào thực hiện ý tưởng dường như bất khả thi này.
Sau khi trình bày ý kiến với gia đình và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết về kiến thức cũng như tài chính. Tháng 9/2015 ông Chính đã bắt đầu chế tạo xe trước sự ngỡ ngàng của người thân và gia đình. Để có địa điểm rộng rãi tạo ra thiết bị quân sự này, ông Chính lên thị xã Sơn Tây xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2.
Với niềm đam mê cháy bỏng về chiếc xe quân sự mang dấu ấn Việt Nam, ông Chính miệt mài làm việc bất kể ngày đêm. Sau 6 tháng kiên trì bền bỉ, chiếc xe đã thành hình trong sự vui sướng của người thợ vườn và chạy được 20-30km trong lần chạy thực địa.
Ông Chính cho biết thêm, đây chỉ là mẫu thử nghiệm nên khối lượng nhẹ hơn so với thiết kế, hiện tại xe nặng 13 tấn (thiết kế là 25 tấn).
Xe có chiều dài 6,8 m, rộng 3,0 m và cao 2,6 m. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m, thân xe hiện được bọc bằng lớp thép dày 10 ly.
Hệ thống máy nhỏ với công suất không quá lớn do chỉ là mẫu thử nghiệm được đặt mua từ nước ngoài.
Hệ thống điều khiển xe được thiết kế đơn giản thuận tiện cho người lái.
Khoang bên trong xe được thiết kế cho 1-12 lính bộ binh với đầy đủ vũ khí có thể ngồi được, bên hông xe có thêm các lỗ châu mai để tác chiến trực tiếp khi có mai phục.
Ngoài ra, 2 bên thân xe còn được thiết kế 2 tấm thu giữ đầu đạn hoạt động hiệu quả khi gặp đầu đạn B40, B41. Bên cạnh đó, ông Chính còn thiết kế thêm lớp giáp nổ sớm thứ hai sau lớp thu giữ đầu đạn để chống lại các loại đạn xuyên phá.
Xe được thiết kế cho mục đích quân sự nên trên xe bố trí các loại súng máy tự động, bán tự động, hệ thống tên lửa đối không, tên lửa chống tăng…
Hệ thống di chuyển 8 bánh, 4 bánh hoạt động độc lập với nhau. Trong tình trạng 2 bánh của một bên xe bị bắn thủng thì xe vẫn có thể di chuyển bình thường.
Được biết, ông Chính đã đầu tư khoảng 2.5 tỷ đồng cho công trình sáng tạo này. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,7 m, trong khi xe thông thường có thể nâng hạ gầm 20 cm, vượt chướng ngại vật 0,8 m.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.