Thế giới

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ thúc đẩy thông qua nghị quyết ủng hộ Israel

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 09:57

Ngày 26-10, ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện mới của Mỹ, ông Mike Johnson đã thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ủng hộ Israel.

1.jpg
Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết ủng hộ Israel ngay sau khi bầu tân chủ tịch.

Với 412 phiếu ủng hộ, đây là văn bản luật đầu tiên được thông qua dưới thời tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đảng viên Đảng Cộng hòa của bang Louisiana. Có 9 nghị sĩ đảng Dân chủ và 1 nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối nghị quyết này.

Nghị quyết cam kết hỗ trợ Israel mọi thứ cần thiết khi trong cuộc xung đột với lực lượng Hamas như tình báo, ngoại giao và các hình thức hỗ trợ khác, nhưng không bao gồm tài trợ vũ khí.

Hạ viện do ông Mike Johnson lãnh đạo phải sớm giải quyết một loạt công việc còn tồn đọng. Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ tuần trước đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói tài trợ trị giá 106 tỷ USD, bao gồm hàng tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine và an ninh biên giới cùng với 14,3 tỷ USD cho Israel. Ngoài ra, Hạ viện cũng phải tiếp tục thảo luận về gói chi tiêu giúp tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ trong bối cảnh thời hạn chót ngày 17-11 đang đến gần.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi tách khoản viện trợ an ninh trị giá 14,3 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu dành cho Israel ra khỏi phần còn lại của gói hỗ trợ. Đồng thời lập luận rằng, tính cấp bách của cuộc xung đột ở Israel và lợi ích của lưỡng đảng trong việc giúp đỡ nhà nước Do Thái không nên bị cản trở bởi sự bất hòa nảy sinh xung quanh khoản viện trợ cho Ukraine.

Tháng trước, hơn một nửa số nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu chống lại dự luật cung cấp khoản viện trợ 300 triệu USD bao gồm vũ khí và huấn luyện cho Ukraine.

Ông Mike Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện thứ 56 của Mỹ vào rạng sáng 26-10 (theo giờ Việt Nam) với 220 phiếu thuận. Cuộc bỏ phiểu được thực hiện thành công sau 3 tuần chiếc ghế lãnh đạo Hạ viện bị bỏ trống, khiến hoạt động của cơ quan lập pháp này rơi vào tình trạng tê liệt.

Ông Mike Johnson, 51 tuổi, là thành viên của Hạ viện Mỹ từ năm 2016. Năm 2020, ông Johnson đã ký tên chung với 100 hạ nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ một vụ kiện của bang Texas nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ở các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ủng hộ lập trường của cựu Tổng thống Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ thúc đẩy thông qua nghị quyết ủng hộ Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.