Thế giới

Hạ viện Mỹ trải qua ngày thứ 15 không có Chủ tịch

Hoàng Linh 19/10/2023 - 12:35

Ngày 19-10, hãng tin CNA nhận định khoảng trống lãnh đạo tại Hạ viện đang làm tê liệt khả năng ra các quyết định của Washington, và đã sang ngày thứ 15 mà chưa có giải pháp rõ ràng nào "trong tầm nhìn".

us-congress_2.jpg
Tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ đã bác bỏ đề nghị tranh cử Chủ tịch Hạ viện của ông Jim Jordan, một thành viên đảng Cộng hòa theo đường lối bảo thủ cứng rắn lần thứ hai vào ngày 18-10 (giờ địa phương). Đương kim Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thậm chí còn mất thêm sự ủng hộ so với cuộc bỏ phiếu đầu tiên diễn ra trước đó một ngày.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Jim Jordan được 199 phiếu ủng hộ (kém 1 phiếu so với vòng 1), trong khi các ứng viên cần tối thiểu 217 phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Tổng cộng có 22 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa không bỏ phiếu cho đại diện của đảng mình tại vòng bỏ phiếu thứ hai này.

Quốc hội Mỹ đã rơi vào tình trạng bế tắc kể từ khi Chủ tịch đảng Cộng hòa Kevin McCarthy bị bỏ phiếu phế truất khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện vào ngày 3-10.

"Mỗi ngày trôi qua mà không có Chủ tịch Hạ viện là một rủi ro an ninh quốc gia Mỹ", ông David Valadao, thành viên đảng Cộng hòa tại bang California nhận định.

Việc tê liệt khả năng ra quyết định trước hàng loạt diễn biến quan trọng như cuộc xung đột Israel-Hamas, nỗ lực mới để viện trợ cho Ukraine, cũng như mối đe dọa đóng cửa chính phủ sau khi dự luật cấp ngân sách tạm thời hết hạn vào ngày 11-7... đều làm tăng đáng kể nguy cơ với nước Mỹ.

Được biết, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã đưa ra một kế hoạch trao thêm quyền lực cho Quyền Chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry để Hạ viện Mỹ tái hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ trải qua ngày thứ 15 không có Chủ tịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.